Mất tiền oan vì bỏ qua 5 cảnh báo trên Youtube

Mất tiền oan vì bỏ qua 5 cảnh báo trên Youtube

2081
CHIA SẺ

Kiếm tiền trên Youtube đang là xu hướng cực kỳ hấp dẫn với Vbloger, giới kinh doanh online. Kiếm tiền trên youtube khó nhưng lại không khó với những bạn mới bắt đầu. Bài viết này sẽ đưa ra 5 lưu ý mà bất cứ ai kiếm tiền trên Youtube đều phải biết. Đừng bỏ qua nếu không muốn mất tiền oan, thậm chí là mất tài khoản youtube vĩnh viễn.

Video chứa âm thanh có bản quyền

Đa số các Youtube-er Việt Nam thường xuyên mắc lỗi âm thanh chứa bản quyền. Lỗi này khá phổ biến do bạn không biết đoạn âm thanh đó có phải là bản quyền hay không?

Tất cả video hoặc phần video ngắn trong video như tiếng động, nhạc nền, đoạn thoại có bản quyền với cá nhân hay tổ chức nào đó.

Nếu như bạn chèn nhạc đã được đăng kí bản quyền với Youtube vào video, clip hay đơn thuần chỉ là bạn sử dụng nó để phát ra trong một clip bạn quay 1 bữa tiệc như sinh nhật, hội họp, những khoảnh khắc của bạn… Lúc đó đối tác bản quyền sẽ kiếm tiền từ Youtube ngay trên video của bạn, chứ bạn không phải là người nhận được tiền từ chính clip.

Thậm chí, nếu bạn bị “report” với Youtube về đoạn âm thanh trong video đã vi phạm lỗi bản quyền thì tài khoản của bạn sẽ bị xóa khỏi Youtube cũng như có thể tài khoản của bạn sẽ bị cảnh cáo tùy vào mức độ.

Video có chứa hình ảnh có bản quyền

Youtube sẽ tự động phát hiện ra rằng liệu các hình ảnh hoặc âm thanh có trong video của bạn có phải là bản quyền hay không dù bạn đã cố làm nhòe đi hình ảnh đó.

Những hình ảnh bản quyền chủ yếu là do các tạp chí, các phóng viên ảnh, những bộ ảnh của ở studio cũng như là những bức hình được thiết kế từ các chuyên gia đồ họa sở hữu chúng.

Đây cũng là một trong những lí do mà video của bạn có thể nhiều lượt view nhưng bạn cũng không thể đạt được mục tiêu kiếm tiền từ Youtube.

Video có chứa sản phẩm mà không được phép sử dụng

Một số bạn tải lên những video mà chính họ thực hiện như: tự hát, diễn kịch, nói về vấn đề nào đó… chính xác thì những video đó không hề vi phạm bản quyền âm thanh cũng như nội dung lẫn hình ảnh. Tuy nhiên tác phẩm đó có thể bị vi phạm bản quyền tác giả.

Giả sử bạn cover lại 1 bài hát của 1 ca sĩ nổi tiếng, nhưng liệu bạn đã được nhạc sĩ viết ra bài hát đó cho phép chưa? Hay là bạn đã được ca sĩ bản quyền của bài hay đó đồng ý để bạn cover hay chưa?

Ngoài ra, nếu như bạn sử dụng những tài liệu chỉ được lưu hành nội bộ có bản quyền của một công ty nào đó, sản phẩm mà chưa ra mắt của công ty đó nhưng đã được đăng kí bản quyền từ trước… thì đây cũng là một lí do bạn không thể kiếm tiền từ Youtube.

Video chứa nội dung riêng tư

Ở phần này, bạn chỉ cần hiểu đơn giản là video bạn đăng tải lên có chứa những thông tin, hình ảnh của một cá nhân nào đó mà khi bạn đăng lên chưa được sự đồng ý của họ.

Giả sử các clip của các girl xinh, quay lén, thậm chí các vụ đánh nhau gây sốc hay đơn thuần chỉ là ảnh đời thường của họ… đều không thể kiếm tiền từ Youtube nếu như người đó xuất hiện trong video của bạn. Nghiêm trọng hơn, bạn còn có thể bị khởi tố hình sự về việc xâm phạm đời tư của người khác.

Video chứa nội dung không phù hợp với trẻ em

Nếu video của bạn có chứa những hình ảnh, nội dung hay là âm thanh mà khi đăng tải đã được Youtube báo cáo rằng “Giới hạn độ tuổi” thì dù cho video của bạn đạt mốc hàng trăm triệu lượt view thì bạn cũng không thể nhận được tiền.

Các clip giới hạn độ tuổi, không phù hợp cho trẻ em như: video có hình minh họa hay quay lại thực tế các vụ giết người, cướp bóc, hiếp dâm… hay là các video có chứa hình ảnh, âm thanh cũng như nội dung đề cập đến vấn đề bạo lực, kinh dị, 18+ mà không phù hợp với trẻ em.

Kết luận

Điều quan trọng khi đăng bất kì video nào lên Youtube thì bạn nên cân nhắc nội dung đó liệu có phù hợp với mọi lứa tuổi cũng như cân nhắc về vấn đề bản quyền đối với các yếu tố trong video như: hình ảnh, âm thanh, kịch bản… Trên đây là 5 lưu ý cơ bản dành cho những ai vừa mới bắt đầu trong việc kiếm tiền từ Youtube.