Executive Summary Là Gì? Cách Viết Executive Summary

Executive Summary Là Gì? Cách Viết Executive Summary

7396
CHIA SẺ

Khái niệm về Executive Summary

Executive Summary có thể được hiểu là phần tóm tắt chung của một dự án, cũng có thể được xem là một trong những phần quan trọng của bản kế hoạch kinh doanh. Bản kế hoạch dự án của bạn có được chú ý không thì nó sẽ phụ thuộc rất nhiều Executive Summary vì nó sẽ được nhà đầu tư của bạn đọc được. Nhà đầu tư của bạn có hướng thú, có nhìn thấy tiềm năng dự án của bạn hay không thì cái nhìn đầu tiên sẽ phụ thuộc vào Executive Summary.

Executive Summary thường thì sẽ không dài quá hai mặt A4, viết bằng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng mục tiêu, để làm sao cho thật dễ hiểu, dễ hình dung, phải viết thành những đoạn ngắn súc tích tạo cảm xúc cho người đọc tránh viết dài dòng lan man.

executive-summary

Vậy thì viết Executive Summary khi nào là hợp lý nhất

Không nhất thiết mọi bản kế hoạch điều cần phải có bản tóm tắt, mà chỉ khi Executive Summary được tích hợp lại thành bản kế hoạch hoàn chỉnh gửi cho các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng,… của mình.

Còn về nội bộ thì cũng không nhất thiết phải có đâu, nếu có thì cũng không cần lập quá chi tiết và cụ thể.

Vậy một bản Executive Summary cần được lập như thế nào?

Khi viết một bản Executive Summary bạn cần chú trọng điều gì? Và những điểm nào cho thấy rằng một Executive Summary đúng chuẩn.

Bạn là ai? Hãy mô tả về tên công ty, địa điểm, thông tin liên hệ, chi nhánh,… của bản thân công ty của mình.

Bạn cung cấp gì? Các vấn đề và lợi ích của doanh nghiệp mà bạn sẽ cung cấp. Mô tả ngắn gọn về sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp nêu lý do tại sao cần thiết. Và nó giải quyết được nhu cầu nào của thị trường.

Thị trường mục tiêu của bạn là gì? Xác định được thị trường mục tiêu và mô tả ngắn gọn về thị trường mục tiêu của bạn.

Mục đích của kế hoạch kinh doanh? Bạn đang tìm kiếm nhà đầu tư hay vay tiền từ ngân hàng và kinh phí bạn cần cho một dự án, bạn nên ghi chi tiết các khoản này, vì khi bạn đang có ý định chia sẻ kế hoạch kinh doanh của mình với người bên ngoài thì bạn mới cần đế điều khoản này.

Kích thước hoặc tỷ lệ? Lúc này bạn có thể đưa ra một biểu đồ về doanh thu và tổng lợi nhuận có được trong 3 năm tới hay trong những năm qua của doanh nghiệp của bạn
Chi tiết quan trọng: bạn đang hợp tác và có thể trao đổi công việc hợp tác này với đối tượng nào, bạn nên đề cập đến bất kỳ chi tiết nào xác định đối với người cuối cùng sẽ đọc tóm tắt, vì có một số đối tác hay khách hàng của bạn chỉ xem bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh.

executive-summary

Luôn viết nó sau cùng

Tại sao là cuối cùng? Executive Summary nằm đầu ở bản kế hoạch nhưng sau lại viết ở cuối cùng. Vì khi bạn hoàn thành tất cả các kế hoạch kinh doanh của bạn, khi đó bạn có cái nhìn tổng quan hơn để viết mọi thứ trong dự án của mình để nó logic nhất không bị thừa cũng như thiếu.

Ngắn gọn súc tích dễ hiểu

Bạn nên viết nó chỉ khoảng 1 hoặc 2 trang, viết như thế nào để nó ngắn nhưng sẽ không thiếu bất kỳ chi tiết quan trọng nào, bạn phải sử dụng ngôn từ làm sao để dễ hiểu cô động và súc tích nhất.

Sắp xếp theo thứ tự chi tiết

Các chi tiết quan trọng bạn nên nhấn mạng, đặt chúng lên đầu, tiếp đó là đến các chi tiết khác. Nếu bạn muốn người khác chú ý các chi tiết quan trọng của bạn thì nó phải đặt biệt, bạn có thể nêu ra vấn đề dẫn chứng để tăng thêm sự tò mò cũng như sự hấp dẫn đối với người đọc.

Hãy lưu lại bản Executive Summary là sử dụng nó

Khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ hay starup thì điều này là điều quan trọng bạn cần chú ý, bạn muốn các doanh nghiệp đầu tư hay hợp tác với họ thì đôi khi bạn cần gửi bản tóm tắt cho họ trước để họ xác định có hợp tác với bạn không, khi bạn bắt đầu gửi một bản kế hoạch hoàn chỉnh.

Đôi khi họ chỉ cần coi sơ quan Excutive Summary để đánh giá chung về dự án, khả năng phát triển và cả tư duy của bạn về vấn đề đó để xác định có hợp tác với bạn không?

?MYPAGE – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ??

?Địa chỉ: 27 Hoàng Hoa Thám, Phường 6, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

?Hotline: 082 878 6789

?Email: info@mypage.vn

?Website: www.mypage.vn

➡ Facebook: https://www.facebook.com/mypage.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MYPAGE sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!

THAM KHẢO THÊM: