Bán Hàng Đa Cấp Là Gì? Cách Nhận Biết Bán Hàng Đa...

Bán Hàng Đa Cấp Là Gì? Cách Nhận Biết Bán Hàng Đa Cấp Không Tin Cậy

2307
CHIA SẺ

Kinh doanh đa cấp, tiếp thị đa cấp (tiếng Anh: Multi-Level Marketing) hoặc kinh doanh theo mạng lưới (Network Marketing) là một chiến lược tiếp thị để bán sản phẩm và/hoặc dịch vụ đang gây tranh cãi. Doanh thu của công ty kinh doanh đa cấp có nguồn gốc từ lao động không phải trả lương (được gọi là “người bán hàng”, “nhà phân phối”, “tư vấn viên”, “chủ doanh nghiệp độc lập”,…) bán các sản phẩm/dịch vụ của công ty, trong khi thu nhập của người tham gia bắt nguồn từ một hệ thống hoa hồng hình kim tự tháp.

Mặc dù mỗi công ty kinh doanh đa cấp đều có “kế hoạch trả tiền hoa hồng” cụ thể cho việc thanh toán thu nhập cho những người phân phối nhưng đặc điểm phổ biến được tìm thấy trong tất cả các công ty kinh doanh đa cấp là các kế hoạch trả tiền theo lý thuyết chỉ trả cho người phân phối nếu họ có tối thiểu hai nhánh phân phối tiềm năng. Dòng tiền hoa hồng đầu tiên có thể được thanh toán từ hoa hồng bán hàng của người phân phối bán trực tiếp cho khách hàng bán lẻ. Dòng tiền thứ hai được thanh toán từ các khoản hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng của các nhà phân phối khác mà người này đã tuyển dụng được; trong hệ thống phân cấp tổ chức của kinh doanh đa cấp, những người phân phối này được gọi là các nhà phân phối “cấp dưới”.

Do đó, các nhân viên bán hàng đa cấp mặc dù vẫn bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng bán lẻ cuối cùng bằng cách giới thiệu sản phẩm và tiếp thị truyền miệng nhưng điều quan trọng nhất là họ cần tuyển dụng người khác tham gia vào công ty với tư cách là nhân viên bán hàng để những người này có thể trở thành nhà phân phối cấp dưới của họ.

ban-hang-da-cap

Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp bán hàng đa cấp không đáng tin cập:

Chủ yếu tập trung tuyển dụng: khi bạn giới thiệu hay được phóng vấn với một doanh nghiệp bán hàng bạn cần chú ý quan sát các hoạt động thường xuyên của doanh nghiêp đó, nếu doanh nghiệp đó chỉ chú trọng tổ chức các buổi tuyển dụng mà không tổ chức đào tạo bán hàng cho nhà phân phối thì bạn nên cẩn trọng. Đối với một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính thì việc tuyển dụng sẽ không có ý nghĩa gì, bởi vì các họ cần là bán hàng, bán hàng giúp hàng hóa được tiêu thụ mang về doanh thu cho doanh nghiệp, và từ đó nhà phân phối được trả hoa hồng.

Khi tuyển dụng, doanh nghiệp bằng các cách khác nhau khiến người tham gia mua hàng hoặc đóng tiền: Khi bạn được mời tham gia một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bạn cần lưu ý là nếu họ kêu bạn bỏ ra một khoản tiền để mua hàng hoặc đặt cọc thì bạn không nên. Bạn tham gia chỉ để dùng thử sản phẩm hoặc trở thành nhà phân phối để đi bán hàng cho doanh nghiệp. Việc tiêu dùng là tùy theo bản thân của bạn, chứ doanh nghiệp không nên tìm cách làm cho bạn bỏ tiền ra mua để được tham gia.

Những doanh nghiệp bất chính tồn tại được là nhờ số tiền những người mới tham gia bỏ ra mua hàng, công ty sẽ thu được tiền nhờ những khoản này và chia hoa hồng cho những người tuyển dụng. Nhưng doanh nghiệp như vậy thì sẽ tồn tại không được lâu vì khi không tuyển thêm được người hay những người  được tuyển không mua hàng, thì sẽ không có lợi nhuận từ việc tiêu thụ hàng hóa.

Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn: bán hàng đa cấp là hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, chứ không phải đầu tư do đó bạn nên cân nhắc những lời hứa hẹn về lợi nhuận, bạn sẽ có được thu nhập khi bạn bán được hàng hóa.

Sản phẩm không tốt: bản chất của hoạt động bán hàng đa cấp là giới thiệu, chia sẻ các sản phẩm chất lượng tốt đối với người tiêu dùng. Vì vậy nếu sản phẩm không tốt không chẩ lượng, thì sẽ không có gì để giới thiệu, chia sẻ bạn sẽ khó bán được hàng và khó kiếm được hoa hồng.

Không chú trọng bán hàng tiêu thụ sản phẩm: Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng. Do đó, một doanh nghiệp được gọi là doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng không chú trọng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm thì bạn cần suy nghĩ doanh nghiệp đó có tồn tại được lâu dài hay không, và tồn tại dựa trên nguồn doanh thu nào.

Đó là hình thức online kinh doanh bất hợp pháp do vậy bạn cần có sự lựa chọn đúng!

Công ty thiết kế web MYPAGEThiết kế web chuẩn SEO