Kinh Doanh Trà Sữa, Đồ Uống Của Xu Hướng

Kinh Doanh Trà Sữa, Đồ Uống Của Xu Hướng

124
CHIA SẺ

Kinh doanh trà sữa thì cũng giống như các loại hình kinh doanh khác, bạn sẽ cần chuẩn bị nhiều thứ từ nguồn vốn đến chiến lược kinh doanh. Chính vì vậy bạn nên chuẩn bị kỹ để có 1 bước đà thành công nhất cho việc kinh doanh của bạn.

Cơ bản bao gồm 12 bước để xác định hướng kinh doanh

Bước 1: xác định đối tượng khách hàng

Đây là yếu tố xác định bạn có thành công hay không, thì bạn cần phải hiểu khách hàng của bạn là ai, để xác định được khách hàng tiềm năng của bạn:

  • Học sinh sinh viên: chiếm 60%, là khách hàng tập trung của bạn và thường hay đi theo nhóm.
  • Cặp đôi và gia đình: chiếm 30% lương khách này thường tập trung vào các ngày nghỉ hay tập trung vào buổi tối, vì vậy bạn cũng nên chuẩn bị nguyên liệu để phục vụ tốt.
  • Đây là những con số ước lượng nhưng cũng có thể giúp bạn định hướng rõ ràng hơn về việc kinh doanh trà sữa cần nắm những yếu tố nào.

Bước 2: cần xác định vốn

Đây là yếu tố quan trọng nhất khi bạn chuẩn bị mở quán, bạn phải có cái nhìn chi tiết từ đó bạn xác định được số tiền đầu tư và từ đó phân chia các khoản cho hợp lý:

  • Chi phí thuê địa điểm nếu chưa có (thường tính theo kì hạn tối thiểu 6 tháng)
  • Chi phí thiết kế quán
  • Chi phí sửa sang quán nếu cần
  • Chi phí trang bị trang thiết bị cần thiết cho quán
  • Các chi phí duy trì hoạt động: tiền lương nhân viên, tiền điện nước, tiền thuế
  • Các loại phí khác: chi phí làm giấy phép kinh doanh, chi phí marketing…

Bạn nên tiết kiệm tối đa chi phí vì thời gian đầu có thể không có khách, nên bạn cần tiền để duy trì hoạt động quán trong thời gian đó, cho đến khi được đi vào hoạt động ổn định.

Bước 3: tìm hiểu về kinh doanh và chuẩn bị menu cho quán

Nếu bạn xác định mở quán thì bạn phải đi học hỏi, nên bạn phải xác định ngay từ đầu bạn cần gì vì như vậy sẽ giúp bạn:

  • Học hỏi kinh nghiệm sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho các bước sau này
  • Bạn sẽ kiếm được các nguồn liên hệ với giá tốt về thi công, thiết kế, nguyên liệu
  • Bạn sẽ hiểu khách hàng hơn và đây cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của việc thiết kế phong cách, làm menu đồ uống cho quán.

Bạn cũng phải là một người sành uống, hay là một người pha chế để nắm được menu một cách hoàn chỉnh nhất.

Bước 4: lựa chọn địa điểm quán

Có 2 địa điểm để tìm kiếm là: tận dụng địa điểm sẵn có, thuê địa điểm bên ngoài

Địa điểm này được xây dựng trên cơ sở khách hàng tiềm năng của bạn: giới trẻ, độ tuổi dưới 30, các cặp đôi và gia đình

Vậy địa điểm đẹp là khi nào:

+ Gần các trường học

+ Khu vực đông dân cư, đặc biệt là gần các khu chung cư

+ Tại các tụ điểm vui chơi giải trí, các con phố đông đúc

Thế thì nếu không tìm được địa điểm như thế thì như thế nào? Bạn nên chọn nên ít người cạnh tranh, nhưng phải có khách hàng tiềm năng của bạn.

Bước 5: lên ý tưởng cho quán

Bạn có 2 hướng để tham khảo:

+ Mua thương hiệu: Ưu điểm của hình thức này là bạn sẽ có thương hiệu nổi tiếng, dễ dàng kinh doanh hơn. Và bạn sẽ được cung cấp chuẩn của chuỗi, vì vậy vấn đề chất lượng cũng khá yên tâm.

Tuy nhiên, hình thức này thường đòi hỏi đầu tư lớn. Riêng tiền đầu tư để mua thương hiệu và công thức thường đã lên tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng.

Hơn nữa, không phải ở khu vực nào thương hiệu mà bạn mua cũng đã Hot. Các thương hiệu nổi tiếng thường vẫn được biết tới ở các thành phố hơn ở các tỉnh ngoài.

+ Xây dựng thương hiệu: Hình thức này sẽ giúp bạn chủ động trong kinh doanh và tiết kiệm vốn đầu tư để chi trả cho các khoản phí xây dựng và duy trì quán.

Bạn có thể chỉ tốn khoảng 5 triệu để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, tham gia 1 khóa học pha chế trà sữa chất lượng với mức học phí khoảng 4 triệu, còn lại là chi phí thiết kế và thi công cho quán.

Trên hết, việc xây dựng thương hiệu hay mua thương hiệu ngoài đều phải căn cứ trên đặc điểm khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên, hãy thiết kế theo phong cách trẻ trung, nhiều màu sắc. Nếu hướng tới đối tượng cặp đôi và gia đình, 1 không gian ấm cúng và lãng mạn sẽ hấp  dẫn hơn rất nhiều.

Bước 6: thiết kế và thi công quán

Bạn có thể lên mạng để tham khảo các mẫu thiết kế quán đẹp

Sau khi đã có ý tưởng cho quán, bạn cần hiện thực hóa ý tưởng đó, trước hết là trên bản vẽ.

Bước 7: hoàn thiện menu

1 menu quán tốt hoàn chỉnh nên được chia thành các nhóm đồ uống cụ thể, cho khách hàng nhiều sự lựa chọn với từ 30 món trở lên, với các món đồ uống thịnh hành và đa dạng về hương vị, topping.

Bước 8: Nhập máy móc và nguyên liệu:

Đây là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất, nhập máy móc gì, đầu tư hết bao nhiêu, bạn thử tham khảo các loại máy sau nha:

+ Máy móc thiết bị:

Máy dập nắp:

  • Có 2 loại máy: dập nắp tự động và máy dập nắp thủ công
  • Chi phí đầu tư cho 1 máy dập nắp tự động là khoảng 12 triệu.
  • Đây không phải là 1 khoản đầu tư quá lớn, nhất là khi nó mang lại sự chuyên nghiệp cho quán, cũng như sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phục vụ, vết dập nắp chắc chắn hơn và giúp bạn có thể kiếm soát được số lượng trà sữa bán ra.

Bình ủ trà:

  • Vật dụng không thể thiếu nếu bạn muốn bảo quản trà 1 cách tốt nhất.
  • 1 bình ủ trà thường có dung tích 12l. Với chi phí khoảng hơn 1 triệu cho 1 bình, đầu tư từ 2 đến 3 bình là bạn có thể thoải mái phục vụ khách hàng khi cao điểm.

Nồi nấu trà:

Khỏi cần nói thêm, đây là vật dụng không thể thiếu cho mọi quán trà sữa !

Máy xay (tùy thuộc)

Máy làm lạnh (tùy thuộc)

Máy làm đá (tùy thuộc)

Máy định lượng đường

+ về nguyên liệu pha chế trà sữa:

Trà

Các loại hương liệu

Topping

+ các vật liệu cần dùng

Cốc, màng dập nắp, ống hút là các nguyên liệu bạn sẽ cần chuẩn bị để làm nên được 1 cốc trà sữa hoàn chỉnh
Bạn nên sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho khách hàng và tăng uy tín cho quán.

Bước 9: hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Bước 10: chuẩn bị nhân sự cho quán

Bước 11: đảm bảo quán vận hàng tốt

Bước 12: lên kế hoạch marketing cho quán

Vì vậy, việc lên kế hoạch marketing là hết sức quan trọng. Quy trình này sẽ gồm 2 phần:

Mở quán trà sữa cần những gì:

  • Tổ chức chương trình
  • Quảng bá cho chương trình đó

Để thu hút khách tới 1 quán mới mở, không gì hợp lý hơn việc tổ chức 1 chương trình ưu đãi hay khuyến mãi, 1 số gợi ý cho bạn:

  • Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1…
  • Giảm giá theo %
  • Khách mời nổi tiếng tham gia khai trương
  • Miễn phí hoặc tặng kèm đồ ăn/đồ uống
  • Ưu đãi cho 100 khách đầu tiên tới quán

Có rất nhiều ý tưởng khuyến mãi, hãy cân đối chi phí và lợi nhuận để chọn cho mình hình thức hợp lý nhất:

Quảng bá cho chương trình:

Bạn đã có chương trình, việc tiếp theo cần làm là làm cho càng nhiều khách biết tới chương trình của bạn càng tốt. Bạn có thể tham khảo các kênh sau:

  • Phát tờ rơi
  • Quảng cáo trên mạng: facebook, instagram
  • Quảng cáo trên báo: kenh14, foody, lozi
  • Truyền miệng qua bạn bè, qua người nổi tiếng giới thiệu..

Có rất nhiều cách để quảng bá cho quán của bạn. Hãy cân nhắc để lựa chọn trên 2 tiêu chí:

  • Ngân sách bạn có.
  • Đối tượng khách hàng bạn hướng tới phù hợp với hình thức nào.

Đó là các bước cơ bản, cho việc kinh doanh trà sữa bạn cần nên biết nếu bạn có ý định mở quán trà sữa. Bạn muốn thành công bạn phải học hỏi, ở trên là những bước cơ bản nhất bạn cần phải biết để thuận tiện cho việc kinh doanh.

Chúc bạn thành công!