Thương Hiệu Là Gì – MYPAGE

Thương Hiệu Là Gì – MYPAGE

1979
CHIA SẺ

Chắc bạn cũng nghe nhiều về thương hiệu. Vậy thương hiệu là gì? Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu? Có lẽ là câu hỏi được nhiều nhà kinh doanh quan tâm.

Khái niệm thương hiệu

Các văn bản pháp luật Việt Nam không có thuật ngữ về thương hiệu mà chỉ có thuật ngữ liên quan khác trong các quan điểm về nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, tên gọi xuất xứ hàng hóa như chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp,… cách hiểu đầu tiên về thương hiệu về các đối tượng sở hữu trí tuệ như: nhãn hiệu hàng hóa (ví dụ: Trung Nguyên (cà phê), Made in Vietnam (may mặc), …; chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ (ví dụ: Ba Vì (sữa tươi), Phú Quốc (nước mắm),… và tên thương mại (ví dụ: FPT, Viettel, VNPT,…) đã được đăng ký bảo hộ và pháp luật công nhận.

thuong-hieu-la-gi

Một số quan điểm tiếp cận thương hiệu

Chưa có một khái niệm chính thức về thương hiệu, do vậy thương hiệu được tiếp cận thông qua các quan điểm sau:

•Thương hiệu là nhãn hiệu hàng hóa? Chúng ta đều biết rằng “thương hiệu” và “nhãn hiệu” cùng tồn tại song song. Thường nghe thấy “Xây dựng thương hiệu”, “hình ảnh thương hiệu”, “tầm nhìn thương hiệu”, “Chiến lược thương hiệu”,…. chứ không ai nói “xây dựng nhãn hiệu” hay “tầm nhìn nhãn hiệu”. Thương hiệu dùng trong pháp lý còn nhãn hiệu dùng chủ yếu trong kinh tế. 2 khái niệm này khác nhau về ngữ cảnh sử dụng và nội hàm.

• Thương hiệu dành cho nhà phân phối, nhãn hiệu dùng cho hàng hóa? Honda là thương hiệu. Wave, Future,… là nhãn hiệu. Vậy còn Panasonic, Sony,…?

• Thương hiệu là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ và đã nổi tiếng? Nhưng Biti’s chưa đăng ký bảo hộ tại Hoa Kỳ và bánh cốm Nguyên Ninh chưa đăng ký bảo hộ?

• Thương hiệu là gộp chung của nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ?

thuong-hieu-la-gi

Các khái niệm về thương hiệu

Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kì:

“Thương hiệu là một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng thể các yếu tố kể trên nhằm xác định một sản phẩm hay một dịch vụ của một (hay một nhóm) sản phẩm hay dịch vụ của một (một nhóm) người bán và phân biệt các sản phẩm (dịch vụ) đó với các đối thủ cạnh tranh”.

Định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (W/PO):

“Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ. Thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp lớn, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp”

Như vậy có thể hiểu thương hiệu là:

Thương hiệu là một hoặc một tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, doanh nghiệp; là hình tượng về sản phẩm, doanh nghiệp trong tâm trí công chúng.

Các dấu hiệu có thể là chữ cái, con số, hình vẽ, hình tượng, sự thể hiện của màu sắc, âm thanh,… hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó

Trên thực tế, thương hiệu được nhận biết qua 2 nhóm dấu hiệu:

• Dấu hiệu trực giác: Tên hiệu, biểu tượng, biểu trưng, khẩu hiệu, nhạc hiệu, kiểu dáng của hàng hóa và bao bì,…

• Dấu hiệu tri giác: hình ảnh về sự vượt trội, khác biệt, cảm nhận về sự an toàn, giá trị cá nhân khi tiêu dùng một sản phẩm,…

Các thông tin về thương hiệu, hi vọng giải đáp được một phần nào về thương hiệu mà  bạn muốn biết, nếu có thắc mắc nào về thương hiệu hay cần biết thông tin dịch vụ liên hệ nhanh với chúng tôi!

?MYPAGE – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ??

Địa chỉ: 27 Hoàng Hoa Thám, Phường 6, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

?Hotline: 082 878 6789

?Email: info@mypage.vn

?Website: www.mypage.vn

➡ Facebook: https://www.facebook.com/mypage.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MYPAGE sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!

Thiết kế web chuẩn SEO