Cách xác định phân khúc thị trường hiệu quả

Cách xác định phân khúc thị trường hiệu quả

2792
CHIA SẺ

Phân phúc thị trường chính là giai đoạn quan trọng trong kinh doanh, việc xác định phân khác thị trường hiệu quả sẽ giúp cho các doanh nghiệp, công ty có thể dễ dàng tập trung nguồn lực, mặt hàng phục vụ phân phúc đó cũng như mang đến nhiều cơ hội cho mình.  

Ngược lại nếu như lơ là trong khâu phân khúc thị trường dễ khiến cho các doanh nghiệp rơi vào tình trạng lao đao, không ổn định. Vậy làm thế nào để có thể xác định phân khúc thị trường hiệu quả chính là câu hỏi được rất nhiều những chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư kinh doanh và tìm câu hỏi chính xác. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để dễ dàng đưa ra câu trả lời hợp lý nhất.

Xác định phân khúc thị trường là công việc quan trọng trước khi kinh doanh

Để xác định phân khúc thị trường hiệu quả chúng ta hãy dựa vào những giai đoạn sau:

Thứ nhất, giai đoạn khảo sát: ở giai đoạn này thì doanh nghiệp hãy tiến hành phỏng vấn thăm dò và tập trung vào những nhóm khách hàng để từ đó có thể hiểu rõ và hiểu sâu hơn những động cơ cũng như thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Từ đó sẽ có được kết quả thu được để dễ dàng đưa ra được câu trả lời đúng đắn về nhiều số liệu khác nhau từ thái độ đối với các dạng sản phẩm cho đến mức độ hiểu biết về các nhãn hiệu sản phẩm…

Thứ hai, giai đoạn phân tích: dựa vào những số liệu đã có ở giai đoạn khảo sát thì các nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích để từ đó loại bỏ được những yếu tố có liên quan chặt chẽ với nhau. Sau đó dựa vào bảng phân tích sẽ áp dụng phân cụm nhằm tạo ra những phân khúc thị trường có sự khác nhau nhiều nhất.

Thứ ba, giai đoạn xác định đặc điểm: ở giai đoạn này chúng ta sẽ dễ dàng xác định được về thái độ, hành vi, tâm lý, nhân khẩu hoặc và thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông của những cụm đã phân ở trên.

Cần lặp lại định kỳ quy trình phân khúc thị trường

Và để việc phân khúc thị trường đạt hiệu quả cao đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh, các chủ đầu tư cần thực hiện lặp lại định kỳ quy trình phân khúc thị trường. Bởi lẽ theo thời gian thì thói quen mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng sẽ thay đổi. Sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh cũng chính là yếu tố làm ảnh hưởng đến nhu cầu mua của người tiêu dùng từ đó có sự tác động đến phân khúc thị trường trước đây. Bên cạnh đó doanh nghiệp của chúng ta sau khi đi vào hoạt động và phát triển ở một khoảng thời gian nào đó thì cũng có sự thay đổi mà chúng ta nên phân khúc lại thị trường để từ đó có được kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất.