Cách nhận biết trang web bị nhiểm virus

Cách nhận biết trang web bị nhiểm virus

1604
CHIA SẺ

Làm sao để bạn nhận biết được trang web của bạn có bị nhiễm virus hay không?

Nguyên nhân website bị nhiễm virus, mã độc

Thường có 2 nguyên nhân chính:

+ Do mã nguồn của website khi tải lên đã chứa virus nên khi up lên website sẽ bị nhiễm virus
+ Các bên hacker với mục đích xấu chèn link, link bản nhằm phá hoại website của bạn, lấy thông tin khách hàng hay đơn giản là họ muốn lấy backlink từ web của bạn về website của họ mà thôi

Dấu hiệu website bị nhiễm virus

Lưu lượng trang giảm đột ngột

Dấu hiệu đầu tiên khi trang web bị nhiễm virus đó là lưu lượng người truy cập và trang giảm đột ngột. các kiểm tra là bạn nên kiểm tra qua google analytics mà thấy lượng khách viếng thăm web giảm mạnh thì có thể website bị hacker tấn công hoặc có thể chúng được tự động chuyển hướng sang các web spam. Một số trường hợp thì chúng sẽ kết hợp với các điều kiện khi người dùng login hoặc không login để chuyển hướng

Trang web bị nhiểm virus khi website bị gắn link độc hại

Với một website bị hacker tấn công thì chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các nội dung được tự ý chèn vào website. Nếu bạn chỉ nhìn qua thì không thấy được virus tấn công. Nhưng khi để ý bạn sẽ thấy rằng có một banner được đặt ở một vị trí nào đó trên trang của mình (thường là phần footer). Hầu hết những banner này chứa các link đến các web spam. Chúng ta không có giải pháp nào để xóa được các link hay banner cả. Và đây là một lỗ hổng trong bảo mật của website do các hacker gây ra.

Không login được vào quản trị trang

Tức là quản trị viên của website không thể login được vào website. Hoặc hacker cố tính xóa password nhưng do không còn account admin nên không thể đặt được password khác. Hacker nắm rất rõ phương pháp xâm nhập và lấy cắp thông tin trên website WordPress của bạn.

Accout của user vô danh tăng

Một số trang WordPress có chấp nhận đăng ký user. Nếu một ngày, số lượng những user lạ tăng đột biến. Rất có thể là dấu hiệu của trang web bị nhiễm virus. Có một số trường hợp những account vô danh này còn có quyền admin. Bởi vậy nên chúng ta không thể xóa account theo cách thông thường.

Nhiều đoạn mã không rõ nguồn gốc

Sự xuất hiện của nhiều đoạn mã không rõ nguồn gốc có thể là dấu hiệu của việc website bị hacker tấn công. Các mã này không thể xóa theo cách đơn giản bình thường. Phải thực hiện các giải pháp gốc rễ như thay đổi cấu trúc web.

Tốc đô của thiết bị đầu cuối chậm 

Khi nhận thấy tốc độ của trang web trên thiết bị đầu cuối có dấu hiệu chậm. Khả năng cao website bạn đã bị tấn công bởi các hacker. Đây là các cuộc tấn công web server gây trở ngại cho dịch vụ trên website của bạn. Hacker sẽ nhúng quảng cáo trên website hoặc phục vụ mục đích khác.

Schedule Task bí ẩn được thiết lập

Ở một số server web, bạn có thể tạo schedule để chạy script tự động, gọi là cron. Thông thường chỉ có admin của web server mới có quyền đối với cron. Tuy nhiên, bằng một phương pháp nào đó, hacker có thể xâm nhập vào server website, khiến cho trang web bị nhiễm virus rồi thiết lập cron để chạy script độc hại.

Tùy vào tình trạng website bị tấn công mà có rất nhiều hậu quả xảy đến nhưng quan trọng nhất đó là dữ liệu khách hàng bị mất đi.

Đối với một công ty việc mất đi thông tin khách hàng. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất cơ hội bán hàng vào tay đối thủ, khiến cho doanh số bị giảm đi. Để tránh tình trạng trang web bị nhiễm virus, hãy chọn sản phẩm website có tính bảo mật cao.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin khác: Lý do google ghét web của bạn