Phân biệt hai loại wordpress

Phân biệt hai loại wordpress

1228
CHIA SẺ
phân biệt hai loại wordpress

Sự khác nhau giữa wordpress.org với wordpress.com. Hai loại này có gì khác nhau, phân biệt như thế nào, cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về nó nhé!

WordPress.org là gì?

WordPress.org là website chứa bộ cài nổi tiếng mã nguồn mở “WordPress” – một phần mềm hệ quản trị nội dung (CMS) lớn nhất thế giới:

Nói ngắn gọn, CMS là loại phần mềm được thiết kế để giúp đỡ tạo website và quản lý dữ liệu, nội dung của website dễ dàng hơn, thông qua một giao diện quản lý thân thiện với người dùng.

Trong trường hợp của WordPress, nền tảng này ban đầu dùng để tạo blog, nhưng nó đã lớn mạnh trở thành một phần mềm phù hợp cho mọi loại website và ứng dụng. Website WordPress.org chứa bộ cài phần mềm “WordPress” mới nhất này. Vì vậy, khách truy cập khi tìm đến website này thường là để tải bản cài mới nhất để cài đặt lên web hosting của họ, tìm tài liệu liên quan đến WordPress, tìm các hướng dẫn và xem thông tin về WordPress.

WordPress.org là sản phẩm WordPress “tự host”. Cũng chính vì sự tiện lợi và mạnh mẽ của WordPress, rất nhiều nhà cung cấp web host đã hỗ trợ 1 click cài đặt, quá trình cài đặt WordPress cũng đã dễ dàng hơn và hoàn toàn không cần kiến thức kỹ thuật để tạo được một site WordPress hoàn chỉnh và chạy được trên mạng.

phân biệt hai loại wordpress

WordPress.com là gì?

Mặc khác, WordPress.com là một website cung cấp dịch vụ blog, vận hành bởi Automattic. Khi sử dụng WordPress.com, bạn sẽ sử dụng phiên bản phần mềm WordPress được cài sẵn:

Khách truy cập khi sử dụng dịch vụ của WordPress.com, họ đã thuê dịch vụ hosting của trang web này, dịch vụ hosting này chỉ cung cấp WordPress làm nền tảng chính. Bạn có thể đăng ký dùng dịch vụ từ miễn phí đến trả phí, tập trung vào việc viết blog mà không phải lo nghĩ đến chuyện cài đặt và hosting nữa.

Tóm lại, sự khác biệt chính giữa WordPress.com và WordPress.org chính là cách thức vận hành hosting của chúng. Trong khi WordPress.org là sản phẩm “tự host”, nơi bạn dùng để tải bộ cài WordPress, WordPress.com là nhà cung cấp sẵn dịch vụ hosting kết hợp với phần mềm blog WordPress, nơi WordPress đã được cài sẵn và bạn chỉ viết đăng ký gói cước từ miễn phí đến cao cấp để viết blog.

Giờ, bạn đã biết được yếu tố khác biệt cơ bản giữa 2 nền tảng, hãy đào sâu hơn nữa. Chúng tôi sẽ tiến hành so sánh giữa WordPress.org và WordPress.com.

Xem thêm: lịch sử hình thành và phát triển wordpress