Lịch sử hình thành phát triển wordpress

Lịch sử hình thành phát triển wordpress

2250
CHIA SẺ
lịch sử hình thành phát triển wordpress

Lịch sử hình thành phát triển WordPress

WordPress được tạo ra năm 2003 bởi 2 lập trình viên, Matt Mullenweg và Mike Little. Họ bắt đầu xây dựng một nền tảng blogging trên một ứng dụng đã bị ngừng hoạt động là b2/cafeblog. Không lâu sau dự án đó bị bỏ rơi, họ quyết định fork nó và tiếp tục phát triển riêng.

Họ phát hành phiên bản đầu tiên của WordPress (WordPress 1.0) vào tháng Một năm 2004. Nó rất khác so với hệ quản trị nội dung bây giờ vì giờ bạn thấy nó có rất nhiều tính năng. Tuy nhiên, trước đây nó chỉ có vài tính năng chính mà chúng ta vẫn dùng tới tận bây giờ, như là WordPress editor, cài đặt dễ dàng, sử dụng permanent link đẹp, hệ quản trị người dùng, quản lý bình luận, vâng vâng.

Từ 2004, WordPress đã trải qua nhiều đợt biến đổi lớn. Ngày nay, dự án WordPress được tiếp tục phát triển, quản lý và vận hành bởi một công động mã nguồn mở với hàng ngàn thành viên riêng. Họ làm việc từ xa, nhiều người là tình nguyện viên, họ gặp gỡ trong một buổi hội thảo gọi là WordCamp. WordPress vẫn đang trên đà phát triển và phiên bản mới thường được phát hành mỗi 2, 3 tháng. Mỗi phiên bản đều có thêm tính năng mới và cập nhật bảo mật.

>>> thiết kế web 

lịch sử hình thành phát triển wordpress

Sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com là gì?

Khi bạn tìm WordPress trong Google hoặc trên các công cụ tìm kiếm khác, bạn sẽ thấy có 2 website liên quan là  WordPress.com và WordPress.org. Nó có thể gây nhầm lẫn, tuy nhiên mỗi trang có mục đích riêng và người dùng riêng.

WordPress.org

WordPress.org là website bạn cần nếu bạn muốn tự tạo một website WordPress riêng (self-hosted WordPress site). Bạn có thể tải nền tảng này về và tìm theme và plugin miễn phí tại đây. Để host website của bạn, bạn cần đăng ký tên miền và thuê một gói web hosting.

WordPress sử dụng PHP và MySQL để chạy, 2 thành phần được hỗ trợ trên mọi web host. Tuy nhiên, có nhiều web hosting cũng tạo riêng gói WordPress hosting để có một môi trường hosting phù hợp và tối ưu nhất cho WordPress.

WordPress.com

WordPress.com là một công ty hosting sử dụng WordPress content management system cho mọi blog được trên nó. Người dùng đăng ký dịch vụ sẽ nhận một blog riêng có tên miền như myblog.wordpress.com (dĩ nhiên, tên miền riêng cũng có thể được dùng, bạn chỉ cần trả một khoảng phí). Gói mặc định là miễn phí, mặc dù nó có vài giới hạn.

Xem thêm: chủ đề wordpress là gì