Cách Dùng Vốn Thế Nào Là Hợp Lý Cho Starup

Cách Dùng Vốn Thế Nào Là Hợp Lý Cho Starup

1675
CHIA SẺ

Cách dùng vốn thế nào là hợp lý cho starup

Bạn mới bắt đầu bạn, bạn thường muốn mọi thứ điều hoàn hảo, điều kỳ vọng cao hơn thực tế, nếu bạn không lên kế hoạch chi tiêu cho hợp lý thì rất dễ rơi vào tình trạng “ Chưa đến chợ đã tiêu hết tiền”

Dưới đây là một vài điều cơ bản mà bạn cần chú ý khi bắt đầu kinh doanh để không bị lỗ vốn

Thứ nhất, hãy căn cơ ngay cả khi mới lên ý tưởng: bạn đừng đặt kỳ vọng vào việc phát triển nhanh lập tức, mà bạn hãy làm quy mô nhỏ vừa phải đủ với số tiền mình dự tính ban đầu, ví dụ như mở quán café thì đừng nghĩ đến việc thiết lập cả hệ thống, mà bạn hãy xoay vòng với việc vừa phát triển vừa tạo vốn.

Bạn kỳ vọng quá lớn thì bạn sẽ chi tiền vào những cái không hợp lý, không liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Điều nữa là khi lên kế hoạch bạn điều bỏ quên khoản vốn lưu động, nếu vậy có thể bạn sẽ không có nguồn dự trữ khi các sản phẩm bạn mới được thành lập cho có nguồn ra. Nên bạn phải cân nhắc vấn đề này bắt đầu kế hoạch kinh doanh.

Thứ hai, tính đúng giá thành tránh lầm tưởng lợi nhuận có được: bước đầu bạn có thể tận dụng những cái có sẳn như nhân công là người thân, sử dụng nhà làm văn phòng thì bạn có thể tiết kiệm được nhiều cái. Một đồng bạn chi ra thì bạn phải bán sản phẩm ít nhất 3 đồng thì doanh nghiệp bạn mới có lợi nhuận mới tồn tại được. Tuy nhiên khi mở rộng quy mô thì có chi phí phát sinh sẽ bị đội lên, trong khi lợi nhuận không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận đúng theo quy mô đó.

Thứ ba, bạn cần chú ý giai đoạn huy động vốn: bạn không có gì đảm bảo thì ý tưởng bạn mới nảy sinh sẽ không có ai góp vốn cho bạn, đến khi nếu dự án bạn đem lại lợi nhuận thì sẽ có rất nhiều người sẵn sàng cho bạn vay tiền.

Nhưng bạn ở bước bắt đầu mở rộng quy mô, thì bạn nên ưu tiên vốn vay hơn vốn góp. Tuy nhiên, các cá nhân start-up hay băn khoăn việc nhà đầu tư thường yêu cầu tỷ lệ sỡ hữu vốn. Hãy sẵn sàng vì điều đó. Không nên xem doanh nghiệp là gia sản mà nên xem đó là tài sản. Gia sản chỉ dành cho mô hình kinh doanh gia đình, người ngoài không thể thâm nhập. Nhưng khi đó là tài sản thì bạn sẵn sàng chia sẻ quyền điều hành với người khác. Không ai thành công mà đơn độc.

Cùng với kế hoạch thu hút vốn thì bạn cũng tính đến các phương án để nhà đầu tư thoái vốn. Về logic có sinh có tử, chỉ tính đến việc thu hút vốn nhưng không để nhà đầu tư có đường lui thì khả năng huy động là khó ngoại trừ dùng vốn từ người nhà. Đã là đối tác thì họ rất sòng phẳng trong vấn đề tài chính.

Bạn nên đọc sơ một vài điều cơ bản trên để biết được cách sử dụng nguồn vốn cơ bản để kinh doanh tốt hơn. Chúc bạn thành công!

Thiết kế web chuẩn SEO