6 Sự Thật Mà Mọi StartUp Phải Đối Diện

6 Sự Thật Mà Mọi StartUp Phải Đối Diện

2411
CHIA SẺ

Khi nhắc đến StartUp thì ai cũng nghĩ đến những khó khăn. Và sự thật là không ít StartUp thất bại, chỉ một số ít trong số đó thành công. Vậy StartUp là gì? Và 6 sự thật nào mà mọi StartUp phải đối diện?

Khi nhắc đến StartUp thì ai cũng nghĩ đến những khó khăn

StartUp được hiểu nôm na là bước khởi nghiệp của vài bạn trẻ cùng chung ý tưởng, cùng nhau bỏ vốn để thành lập công ty nhỏ cho riêng mình. Các StartUp thường có tuổi đời ngắn (có thể từ 1 đến 3 năm hoặc hơn thế). Nếu vượt qua thời gian đó, các StartUp sẽ trở thành những công ty có quy mô lớn ổn định về nhân sự và doanh thu. Thông thường, các StartUp thường khó vượt qua khoảng thời này bởi vô vàng khó khăn gặp phải. Sau đây là 6 sự thật mà mọi StartUp phải đối diện.

1. StartUp không dễ

Nếu bạn đang có một ý tưởng hay, độc đáo nhưng số vốn bạn có trong tay không cho phép bạn thực hiện ý tưởng thì phải làm sao? Có thể bạn sẽ vay mượn từ người thân, bạn bè nhưng số tiền mượn được cũng chẳng thấm vào đâu. Bạn chỉ còn cách là chia sẻ ý tưởng với một hay vài người bạn để kêu gọi nguồn lực và tài chính từ họ. Một khi tìm được những người cùng làm và nguồn tài chính tạm xoay sở thì bạn phải đối mặt với những vấn đề nội bộ, những mâu thuẫn nảy sinh và những cuộc tranh cãi diễn ra, nếu bạn không khéo xử lý có thể dẫn đến phá sản kế hoạch StartUp. Hơn nữa, trong quá trình hoạt động bạn phải đối diện với vô vàng khó khăn từ việc tiềm kiếm khách hàng cho đến hoạt động marketing, bán hàng…

2. Những khó khăn về vốn

Một trong những khó khăn mà mọi StartUp luôn ám ảnh đó là vốn. Trong giai đoạn đầu hoạt động, tuy mỗi StartUp chỉ ở quy mô nhỏ, số vốn không nhiều nhưng cũng là một số tiền khó kiếm của nhiều bạn trẻ. Do đó, để StartUp đi vào hoạt động thì bài toán đầu tiên bạn cần giải quyết là vốn. Khó khăn tiếp theo là về doanh thu, bạn phải đối diện với tình trạng tăng trưởng âm liên tiếp trong nhiều tháng liền do không tìm được khách hàng. Một khi nguồn tài chính cạn kiệt mà không thể tìm được nguồn đầu tư thay thế khác thì StartUp phá sản chỉ là vấn đề thời gian.

Vốn luôn là một vấn đề đáng quan tâm của StartUp

3. Cạnh tranh khốc liệt

Cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi khi bạn bước chân vào một lĩnh vực kinh doanh nào đó. Là “lính mới”, các StartUp thường dễ bị tổn thương trong việc giành giật thị phần. Do đó, một StartUp khôn ngoan là chọn đi một con đường mới hoặc cũ nhưng có cách làm sáng tạo, bật lên những gì đã sẵn có, như thế mới đạt được thành công.

4. Các StartUp dễ bị đối thủ vượt mặt

Do các khó khăn về tài chính, nhân sự,… các StartUp thường có bước khởi đầu vô cùng chậm chạp. Đây là cơ hội tốt cho các đối thủ giàu tiềm lực vượt mặt. Nên cho dù bạn là người tiên phong nhưng không chắc bạn là người thành công.

5. Đối diện với những thất bại

Các StartUp thường phải đối diện với những thất bại. Thực tế cho thấy có rất nhiều StartUp ra đời nhưng cũng có không ít thất bại. Điều quan trọng là sau mỗi thất bại trong quá trình khởi nghiệp bạn rút ra được bài học gì cho những lần StartUp sau hay cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Các StartUp thường phải đối diện với những thất bại

6. Đấu tranh tư tưởng

Trước khi bước vào con đường khởi nghiệp, mọi StartUp cần phải làm công tác tư tưởng. Tức là phải lường trước mọi khó khăn và có các phương án giải quyết. Dù khó khăn đến mấy cũng tìm cách thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh mới, đặc biệt là không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình.

Hi vọng 6 sự thật mà mọi StartUp phải đối diện trên phần nào giúp ích cho các bạn hình dung được những khó khăn cũng như các cơ hội của một StartUp có được. Từ đó, có một kế hoạch StartUp thành công như mong đợi.