WordPress và Blog cái nào tốt hơn

WordPress và Blog cái nào tốt hơn

1498
CHIA SẺ
wordpress và blog nào tốt nhất

Bạn đang định xây dựng một website hay blog?

Nhưng vẫn chưa biết nên chọn giữa WordPress và Blogger cái nào tốt hơn.

Cả WordPress và Blogger đều là những nền tảng xây dựng blog nổi tiếng.

Chúng đều cho phép bạn tạo blog một cách dễ dàng.

Nhưng giữ chúng vẫn có những điểm khác biết, mà bạn cần nắm rõ.

Bạn cần gì cho Blog của mình?

Trước khi lựa chọn nền tảng phù hợp với mình. WordPress hay Blogger?

Blogger là gì?

Blogger là một dịch vụ tạo blog các nhân dưới dạng một website 2.0. Blogger được phát triển đầu tiên bởi Pyra Labs sau đó được Google mua lại vào năm 2003. Một năm sau, Google mua thêm Picasa và tích hợp luôn tiện ích chia sẻ hình ảnh của nó vào Blogger.

Năm 2006, Google ra mắt phiên bản Blogger mới tích hợp hoàn Blogger vào hệ thống của Google và kể từ đây Blogger đã phát triển mạnh mẽ vì được thừa hưởng nền tảng hỗ trợ của ông trùm công nghệ thế giới. Bạn chỉ cần một tài khoản email của Google là đã có thể đăng nhập và tạo blog của mình ngay trên server của Google với tên miền và template được Google cung cấp mà không tốn một đồng phí nào.

WordPress là gì?

WordPress cũng là một nền tảng (platform) để tạo blog phổ biến nhất hiện nay không thua kém Blogger. WordPress sử dụng mã nguồn mở viết bằng ngôn ngữ PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. WordPress có 2 dạng là: WordPress.com và WordPress.org cho phép 2 tính năng hoàn toàn khác nhau.

WordPress.com thì tương tự như Blogger cho phép bạn tạo web hoàn toàn miễn phí từ hosting, tên miền và template. Worpdpress.com thích hợp với người dùng phổ thông, bạn chỉ cần tạo một tài khoản trên Worpress.com là có thể tạo cho mình những website mà không cần am hiểu về lập trình.

WordPress.org thì dành cho người chuyên nghiệp hơn. Đây là một thư viện WordPress khổng lồ gồm mã nguồn WordPress, plugin, theme và tài liệu hỗ trợ. Bạn phải tải mã nguồn WordPress miễn phí tại đây và cài đặt trên hosting riêng của mình, sử dụng tên miền mua riêng và tất nhiên là bạn phải trả một khoản phí hằng năm. Tuy nhiên, website giờ đây hoàn toàn là của bạn, có thể vô tư tùy biến mà không có một giới hạn nào.

wordpress và blog nào tốt nhất

So sánh Blogger và WordPress

Mỗi nền tảng đều được sinh ra đều có những ưu nhược điểm riêng chứ không thể nào hoàn hảo hết được. Ta cùng điểm qua những tiêu chí dưới đây để xem giữa 2 nền tảng có gì khác và giống nhau.

Chi phí sử dụng

Blogger và WordPress.com đều miễn phí hoàn toàn. Chỉ cần đăng ký một tài khoản là bạn đã có thể tự tạo một website riêng cho mình. Tuy nhiên, nếu như Blogger cho phép sử dụng tên miền riêng của bạn thì WordPress.com bạn phải trả phí. Với bản miễn phí của WordPress.com, website của bạn sẽ bị chèn quảng cáo và cũng không thể cài plugin vào web.

WordPress.org cho bạn tải mã nguồn miễn phí nhưng bạn buộc phải mua thêm hosting và tên miền để chạy web. Xem tiếp các bài viết hữu ích mà mình đã chia sẻ dưới đây.

Độ khó sử dụng

Với Blogger và WordPress.com, bạn không cần phải hiểu về lập trình cũng như hosting, tên miền, tất cả đều có thể tùy chỉnh trên giao diện trực quan có sẵn, bạn chỉ cần kéo thả và thực hiện một vài thao tác đơn giản là có thể tùy biến website của mình.

Tuy nhiên, với WordPress.org thì mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn vì bạn phải thực hiện các thao tác kĩ thuật tương đối phức tạp như: Cài đặt mã nguồn WordPress trên hosting, cài đặt theme mới, trỏ tên miền về hosting, thiết lập bảo mật cho website,…

Tối ưu hóa cho SEO

Đã làm web thì ai cũng muốn nó xuất hiện trên thanh tìm kiếm của Google, do vậy khả năng SEO là một yếu tố cần phải cân nhắc.

Blogger là con ruột của Google nên dĩ nhiên nó được ưu tiên hơn đôi chút. Tuy vậy, Blogger lại không có tiện ích đo lường để đảm bảo một bài viết chuẩn SEO mà đây là một yếu tố cực kì quan trọng. Với Blogger thì bạn phải tự đo lường các yếu tố như: mật độ từ khóa, đoạn mô tả, tiêu đề, hình ảnh…. Nếu bạn có thể tự đảm bảo các yếu tố này thì mọi thứ sẽ trở nên tuyệt vời.

WordPress thì mọi thứ dễ dàng hơn do đây là một mã nguồn mở, có rất nhiều plugin để tối ưu hóa SEO được cộng đồng WordPress tạo ra và bạn có thể cài đặt cho website của mình. Một trong số đó phải kể đến là SEO Yoast. Với SEO Yoast khi bạn tạo một bài viết, trang web thì nó sẽ đánh giá và cho điểm SEO cho trang web, bài viết đó. Nó cũng hiện thị những điểm cần phải khắc phục để bài viết được tối ưu hóa hơn.

Bảo mật

Với Blogger thì bạn chỉ cần giữ tài khoản email đăng ký thật kín kẽ là được còn lại thì không cần quan tâm tới vấn đề bảo mật nào khác. Bời vì website của bạn trên được bảo vệ bởi Google, ngay cả ông lớn này mà còn không bảo vệ được bạn thì bạn cũng chẳng thể làm gì thêm được đâu.

WordPress là một website được viết với mã nguồn mở nên bảo mật là một vấn đề khá nhứt đầu. Website WordPress thường bị các hacker đánh cắp tài khoản admin và đánh cắp dữ liệu trong database. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng vệ thì đó cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Khả năng tùy chỉnh

Với Blogger thì bạn có thể tùy chỉnh giao diện bằng code. WordPress.org thì bạn có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn vì bạn có thể động thẳng vào host. Tuy nhiên, với WordPress.com thì mọi thứ khó khăn hơn nhiều. Chưa kể việc không thể thay đổi code mà ngay cả việc chỉnh sửa sơ sơ giao diện cũng cần phải nâng cấp lên bản trả phí.

Nhìn chung, nếu chịu bỏ ra một ít tiền thì WordPress (cả .com và .org) đều có khả năng tùy biến nhiều hơn, dễ dàng hơn vì nó được viết từ mã nguồn mở nhận được hỗ trợ rất nhiều từ cộng đồng.

Xem thêm: cách cài đặt theme cho wordpress