Bạn cần một thiết kế một website, nhưng bạn không biết thiết kế như thế nào để cho nó hiệu quả? Hay điểm trọng tâm cần chú ý là gì?
1. Xác định cấu thiết kế web
Bạn cần phác họa ý tưởng nội dung các mục chính của trang web, xác định xem web bạn cần gì, hình thức được thể hiện ra sao, một trang về thiết kế web tin tức thì có gì bao gồm những mục chính và mục con được sắp xếp bố cục như thế nào?
2. Nội dung trang web luôn quan trọng
Bạn cần định hình được cách giới thiệu về sản phẩm của bạn, khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn như thế nào, cần đưa ra những giả thiết sao cho phù hợp để điều chỉnh nội dung kết quả tìm kiếm của bạn phải nằm trong top 10.
Bạn phải bố trí nội dung phù hợp với người truy cập và nội dung phải được bố trí phù hợp với bộ máy tìm kiếm trên trang web.
3. Xác định tiêu đề, từ khóa, và mô tả nôi dung trang web
Meta Tags ( thẻ siêu dữ liệu ) bao gồm 3 loại chủ yếu là tiêu đề, từ khoá và phần mô tả trang web. Tiêu đề được đánh giá là quan trọng nhất trong 3 loại meta tags. Nó không chỉ giúp thu hút tỉ lệ truy cập thông qua kết quả tìm kiếm mà còn ảnh hướng tới bộ máy tìm kiếm với từ khoá hay nhóm từ thích hợp.
Nên đặt tiêu đề bao gồm từ khóa mà bạn muốn định vị cho trang web của mình. Meta tags nên được chọn lựa từ những từ khóa liên quan đến nội dung trang web và xuất hiện trong phần nôi dung.
Số lần xuất hiện của từ khóa trong một trang web không nên quá 3 lần, vì nhiều hơn thì hiệu quả cũng không được cải thiện. Meta Tags mô tả cũng quan trọng vì nhiều bộ máy tìm kiếm quan tâm đến loại tag này và nó như một mô tả tổng thể nội dung website giúp người truy cập dễ dàng chọn lựa trang web phù hợp với nội dung mình cần tìm.
4. Cẩn thận trong việc sử dụng các phương pháp kỹ thuật
Bạn cần thiết kế sao cho web spider – spiderbot, của các máy tìm kiếm có thể thấy được các mục chính một cách dễ dàng, vì vậy nếu bạn lạm dụng các kỹ thuật thiết kế như flash, frame, sẽ làm khó khăn trong bộ máy tìm kiếm đọc dữ liệu của trang web. Vì khi sử dụng flash hoặc frame thì người truy cập sẽ nhìn thấy nội dung còn bộ máy tìm kiếm thì sẽ không thể đọc được nội dung và xem như nó là một trang giấy trắng.
5. Làm sơ đồ trang web (site map)
Thiết kế sơ đồ trang web sẽ giúp ích cho cả người truy cập lẫn các con nhện tìm kiếm. Để sắp xếp hợp lý các đường liên kế HTML bạn bạn nên sử dung từ khóa một cách riêng biệt với một đối tượng nào đó cụ thể thay vì dùng chung. Sơ đồ trang web này phải được thiết kế để kết nối toàn bộ trang web.
6. Giữ cho trang web luôn gọn nhẹ
Để góp phần tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm các trang link từ trang chủ nên có từ 350 – 550. Khi nội dung của một trang quá dài, bạn nên chia thành nhiều trang khác nhau , tuy vậy nên giữ nguyên cách trình bày (layout) ban đầu. Có một số bộ máy tìm kiếm thường bỏ qua những trang vượt quá 100 Kb. Vì thế bạn cần tìm cách giảm thiểu dung lượng của trang web.
7. Luôn đảm bảo tính thống nhất
Thiết kế trang web sao cho spiderbot có thể tìm kiêm được dễ dàng, đối với hình ảnh trong web nên đặt theo tên của từ khóa bạn đang SEO. Các mục tiêu về tối ưu hoá bộ máy tìm kiếm cần được thống nhất xuyên suốt trang web của bạn – mỗi trang cần được xem như một ngõ vào tiềm năng từ các bộ máy tìm kiếm.
8. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Bạn nên so sách trang web của bạn với trang web của đối thủ để biết đối thủ làm thế nào mà có được thứ hạn cao. Nên tạo ra một bảng để so sách đối thủ cạnh tranh với các từ khóa đặc trưng.
9. Xây dựng, đo lường và hiệu chỉnh
Nếu bạn thực sự coi trọng vị trí trang web của bạn trong các bộ máy tìm kiếm thì bạn cần chuẩn bị một số những thay đổi và điều chỉnh sao cho thật hợp lý. Và để biết được công việc của bạn có hiệu quả không lại cần một khoảng thời gian tương đối dài, có thể là 6 tháng. Bạn cần xây dựng trang web với mục tiêu là tạo thuận lợi cho cả những người truy cập và những con nhện tìm kiếm.
Hãy kiểm tra xem bạn có cung cấp đầy đủ thông tin cho người truy cập và bộ máy tìm kiếm không, xem xét liệu các đối thủ cạnh tranh có làm tốt hơn bạn không?
10. Nên tập trung vào một bộ máy tìm kiếm nhất định
Cái gì nhiều quá cũng không tốt, bạn không nên đưa trang web lên quá nhiều bộ máy tìm kiếm. Để có một thứ hạng cao thì phải được hoạch định rõ ràng trong viêc sử dụng các đoạn mã. Bạn cần biết cách đọc xem bao nhiêu người truy cập trang web, lượng truy cập thông qua bộ máy tìm kiếm.
Nếu bạn muốn cho trang web bạn có thể hiệu quả trên công cụ tìm kiếm lẫn SEO thì bạn nên chú ý các đặc điểm trên để xây dựng trang web hiệu quả hơn!