Những yếu tố khiến backlink trở nên xấu trong SEO

Đối với những người làm SEO trong năm vừa qua, link building đã có một năm thực sự khó khăn. John Mueller của Google đã nói rằng link building là một chiến lược nên tránh cho nên nhiều người làm SEO đã bỏ qua thủ thuật này.

Cụ thể hơn, Những người làm SEO chuyên nghiệp họ đã chuyển sang đi lấy một dạng tự nhiên hơn của link building từ cách tạo ra nó, cách lan truyền và quảng bá nó từ content ban đầu. Ý tưởng ở đây là tìm cách để thu hút và có được link mà không phải đặt link thủ công ở những nơi khác.

Tôi rất thích cách làm lan truyền này, nó an toàn, tự nhiên và có thể cho bạn rất nhiều link nếu như nội dung của bạn phải thực sự tốt. Tuy nhiên, tôi tin rằng những link đặt thủ công vẫn còn chỗ đứng khi nào mà bạn còn đưa được thông tin giá trị cho người đọc.

Vậy chính xác thì trong mắt Google, sự khác biệt giữa link tốt và xấu là gì? Làm sao bạn biết được link mà mình đặt thủ công sẽ không khiến cho website bị phạt.

Kinh nghiệm cho bạn: Những yếu tố khiến backlink trở nên xấu trong SEO

1. Link tới bài viết không liên quan

Ngữ cảnh rất quan trọng với những thuật toán hiện đại của Google. Có link thôi là không đủ mà nó còn phải được kết hợp với nội dung liên quan tới trang của bạn nữa.

Ví dụ, nếu bạn là một nhà sản xuất và bạn có link trên site của mình về một quy trình sản xuất túi xách trên một trang forum về điện tử thì bạn có thể bị chú ý. Hãy để cho tất cả link của bạn có ngữ cảnh phù hợp và tập trung vào sử dụng những nguồn đặt link mà bạn có thể tin tưởng, càng sát với ngành của mình càng tốt.

2. Link đặt dưới nội dung không rõ ràng về nghĩa

Có những link mà không có content sẽ không hề tốt dù cho bạn comment trên blog, post trên diễn đàn hay các nguồn nào khác. Link của bạn cần có ngữ cảnh kèm theo nó và tốt nhất là đặt trong đoạn văn có ý nghĩa. Các comment khách trên các content của blog khác sẽ có thể tốt cho bạn trong trường hợp này.

3. Đặt link trên trang có DA thấp hay DA không rõ ràng

Trang càng có DA cao thì bạn càng được xếp hạng cao hơn trên Google. Link từ những trang có uy tín như vậy sẽ cho trang của bạn được nhiều lợi ích hơn các trang DA thấp. Nếu link của bạn có nguồn từ những trang tệ thì nó sẽ ảnh hưởng tới lượng hiển thị tìm kiếm tự nhiên của bạn.

Nói chung, trừ khi bạn đặt link từ những trang spam, bạn sẽ không phải lo lắng về việc này. Google nhìn vào bức tranh tổng thể, do đó một link có chất lượng thấp sẽ không làm hại đến bạn, thế nhưng hàng trăm, ngàn link như thế trong một tháng sẽ có thể đấy. Sẽ là tốt nhất nếu bạn tập trung vào những trang DA cao nhất có thể để lấy link.

4. Link có chứa keyword chính xác trong anchor text

Ngày xưa khi mà tập trung tối ưu hóa từ khóa là những gì quen thuộc với SEO, anchor text là một vấn đề lớn. Lúc đó, sử dụng link với anchor text chứa từ khóa chính xác là thủ thuật tốt, thế như nó không còn đúng cho hiện tại.

Thực tế, đó là cách nhanh nhất để khiến bạn bị phạt thủ công, mà án phạt này rất khó gỡ. Google đã có các thuật toán hiểu được ngữ cảnh của link và nó cực kì muốn có các link trong ngữ cảnh tự nhiên nhất.

 

5. Link được lặp lại quá nhiều lần trên một tên miền

Số lượng của link rất quan trọng, thế nhưng nhiều link không phải là tốt. Sự đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu Google thấy có quá nhiều link từ những domain chính thì họ có thể đánh dấu nghi ngờ trang của bạn.

Thế nhưng, Google thích nhiều link trỏ tới bạn từ nhiều domain khác nhau. Bởi vì những link thứ hai trở đi trên cùng 1 domain sẽ có ít giá trị hơn, thế nên tốt nhất bạn nên có một nguồn backlink đa dạng.

 

 

 

6. Nó là một phần link scheme

Link scheme (các link xây dựng để lấy PageRank) đã không còn nổi như xưa nữa nhưng nó vẫn còn tồn tại đâu đó. Nếu có dính dáng tới các hệ thống link wheel hay link pyramid kiểu này có thể phạm phải luật của Google.

Nếu bạn bị phát hiện dính dáng tới link scheme bạn sẽ không chỉ rớt hạng mà còn có thể bị dính phạt.

7. Link được xây dựng trên những website được trao đổi

Nếu bạn thân của bạn có một site tương tự thì có thể sẽ rất tốt nếu cả 2 trao đổi với nhau để cùng tăng cường cho nhau. Thế nhưng, nó có thể hại hơn lợi. Google có thể nhận thấy quá trình trao đổi này nếu nó thấy có số lượng lớn link giữa 2 nguồn với nhau và điều đó sẽ xấu tới DA của site bạn. Một lần nữa, hãy làm cho nguồn backlink của bạn đa dạng.

Kết luận

Trên đây là những kinh nghiệm về những yếu tố khiến backlink trở nên xấu trong SEO. Đối với các link trong profile của bạn thì bạn cần chắc chắn rằng nó không dính 7 yếu tố trên. Bạn có thể dùng các các công cụ như Moz’s Open Site Explorer, Ahrefs, Majestic hay bất cứ công cụ nào để kiểm tra link.