Tầm quan trọng của link nội bộ để làm seo

Trước tiên chúng ta cần phải hiểu link nội  (Internal Link) là gì trong làm SEO ? Link nội là một dạng backlink nhưng có cùng một domain, chính xác hơn là nằm trong cùng một website, và không được coi là link nội trong trang nếu nó nằm trên sub-domain, bản chất của sub-domain là một website độc lập không hoàn toàn với domain gốc.

Trong bài viết lần này về link nội ( còn có nhiều bài viết khác trên thạch phạm’s blog cũng có nhắc tới link nội ) chúng ta sẽ cùng khám phá thêm các thông tin thú vị về link nội và cách sử dụng sức mạnh này một cách tổng hợp để thúc đẩy từ khóa trong việc seo một website.

cac-the-heading-trong-seo

Link nội xuất hiện ở đâu ?

Trong thiết kế giao diện cho website bạn thường thấy header thì có menu, footer thì có dẫn tới các nguồn khác tùy vào sở thích của mỗi người thiết kế, hoặc đường dẫn về trang giới thiệu công ty, đăng ký thành viên, các bài viết liên quan khi xem một bài viết, sidebar list ra các bài viết mới nhất, hay trang chủ giới thiệu các bài viết đang nóng hổi, tất cả chúng chính là link nội.

Ngoài ra link nội còn xuất hiện trong chính bài viết của website, nếu webmaster của trang đó có giới thiệu các bài viết khác liên quan tới bài viết hiện tại, và tại đây link nội mang giá trị cao nhất, vậy nếu các link nội nằm ở chỗ khác giá trị thấp hơn ? Đúng rồi bạn, Google luôn biết đâu là nội dung của website thông qua cấu trúc thiết kế của website hoặc do bạn khai báo schema hoặc căn cứ vào thẻ Class ( class=”content” hoặc class=”article” ).

Vai trò của Link nội ?

Chúng ta cùng nhau thừa nhận rằng link nội đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển một website, không những nó cung cấp cho cỗ máy tìm kiếm đi sâu hơn vào website của các bạn để index mà còn cung cấp cho người dùng các lựa chọn khác nữa để trải nghiệm một trang web, Google coi các link nội là nhân vật chính đóng vai trò điều hướng người dùng, ví dụ như một bài viết về làm seo sẽ có giới thiệu các bài viết về xây dựng backlink … Và một website tốt là website điều hướng và giữ người dùng trong trang lâu hơn các website khác.

Vậy thì vai trò chính của link nội sẽ là:

  • Điều hướng website;
  • Thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trong website;
  • Chia sẻ pagerank cho các content khác.

Hãy để tôi giải thích thêm về vấn đề này, trước kia tôi có làm seo cho từ khóa du học Nhật Bản, nhưng khó có thể vượt qua được Việt Báo với một bài 70% copy nội dung ( bài báo quảng cáo thường được viết với nội dung theo yêu cầu của người trả tiền ) nhưng lên rất cao, tôi có nghiên cứu nguyên nhân và thật bất ngờ, khoảng 5000 link nội với anchor là du học Nhật Bản trỏ về bài viết đó, từ thời gian đó trở đi khi tôi làm bất kỳ một dự án seo nào đều rất coi trọng tới các “backlink” dạng internal link này.

Vai trò khác nữa là làm tăng khả năng index các bài viết trong website, cho dù có sitemap đi chăng nữa, nhưng các bạn sẽ vẫn thấy các điểm đen trong website chính là các bài viết bị Google bỏ qua trong quá trình index, có thể do thời gian quá hạn nhưng còn quá nhiều bài viết đang chờ index, rồi các bài viết mới nhiều nên chèn lên danh sách trong sitemap, và lúc này, link nội sẽ là giải pháp giải quyết triệt để vấn đề trên một cách tự động. Tất cả các cỗ máy tìm kiếm trên thế giới đều căn cứ vào backlink để đi theo và lập chỉ mục, và link nội sẽ giúp các cỗ máy này tìm được các bài viết ở rất sâu và có thể chưa được index.

Vai trò tiếp theo là chia sẻ giá trị Pagerank, hay còn gọi là link juice, đây là một trong các thế mạnh của link nội, tôi có để ý thế này: Một trang độc lập mang giá trị là 4, nhưng sau khi tôi edit lại và có cài link nội vào để đẩy từ khóa lên thì bài viết này bị tụt xuống còn 3, nhưng thật bất ngờ là các bài viết liên quan cũng lên 3, vậy là chúng ta đã clone được pagerank thành công mà không gặp bất kỳ một thuật toán nào ngăn cản.

Và còn một vai trò nữa cũng vô cùng quan trọng là xây dựng được kiến trúc website vững vàng thông qua chính liên kết nội bộ này. Nhưng anh Viên Tuấn Ninh đã chia sẻ rồi nên nếu cần các bạn hãy tham khảo bài viết đó để có thêm thông tin.

cac-buoc-nghien-cuu-tu-khoa

Xây dựng link nội đúng và đủ

Bạn Thạch Phạm cũng đã có bài viết về 7 cách xây dựng Internal Link các bạn có thể nghiên cứu thêm. Vậy trong bài viết này tôi với các bạn sẽ xem thế nào là đúng và đủ khi xây dựng link nội ?

Đúng: Đặt anchor trong các bài viết của bạn một cách tự nhiên, bạn không cần phải tuyệt đối hóa anchor mà làm cho câu chữ trở nên ngớ ngẩn, rất phản cảm, ngoài ra bạn đang đánh tuột cơ hội lên top của mình với mẹo đa dạng hóa anchor để lên top đó.

Lỗi trên thì nhiều webmaster đang gặp phải, tôi thấy rất nhiều …

Đủ: Số lượng Link nội trong trang quyết định tới chất lượng của website, thông thường các bạn nên để khoảng xấp xỉ 200 link trong header, sidebar và footer, với số lượng đó cộng thêm với số lượng link nội trong bài viết là có thể chấp nhận được, trước đây có tin đồn rằng nếu trong trang có lớn hơn 200 link nội thì Google sẽ cắt bỏ các phần link này và không tính giá trị, nhưng thông tin đó không còn đúng nữa khi mà số lượng link gần như là không hạn chế trong 1 trang, nhưng để an toàn và để chất lượng bài viết ( pagerank ) không chảy hết sang các bài viết khác, thì số lượng link như thế là đủ.

Ngoài ra để tránh việc bài viết chất lượng lại biến thành nơi spam link, các bạn không nên cho quá nhiều link giới thiệu sang bài viết khác để tập chung được các giá trị vốn có của bài viết.

Tạo ra các hot content để đẩy từ khóa

Hot content là một trong các kết quả khi ta sử dụng tốt link nội cũng như các backlink chất lượng trỏ về website. Thông tin này tôi cũng đã có dịp giới thiệu với bạn đọc tại đây, và trong khuôn viên bài viết này tôi xin chia sẻ vắn tắt một số thông tin liên quan.