Cách viết bài chuẩn SEO toàn tập
Viết bài chuẩn seo thực chất là việc tối ưu từ khóa mục tiêu để tăng thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm. (Các công cụ tìm kiếm ở VN ta nên nhắm tới Google), nhằm thu hút lưu lượng truy cập vào website. Nghe qua thì tưởng chừng như nó đơn giản, nhưng thực ra nó đơn giản thật…
Làm sao để bài viết của bạn được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google? Rất nhiều yếu tố để quyết định điều này, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất vẫn là Bài viết của bạn phải đạt Chuẩn SEO.
Nếu bài viết của bạn không được xếp hạng ở trang đầu tiên của Google thì cơ hội để bạn thu hút người đọc là rất rất ít. Thử kiểm tra điều này mà xem, lần gần đây nhất bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google. Bạn sẽ click vào những kết quả ở ngay trang đầu tiên hay bạn di chuyển đến trang thứ 2? Chắc chắn rằng bạn chỉ click vào những bài viết ở trang đầu tiên.
Vậy làm thế nào để viết bài chuẩn SEO?
Câu hỏi chung cho tất cả những người làm SEO cũng như những blogger, người làm tiếp thị nội dung. Có 2 yếu tố mà bạn cần phải ghi nhớ nếu muốn tạo ra một nội dung chuẩn SEO là: Chuẩn SEO và hữu ích
Chuẩn SEO tức là bạn cần phải thực hiện các kỹ thuật liên quan đến việc tối ưu hóa bài viết để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (ở đây là Google). Nói cách khác ở góc độ này là bạn viết cho Google!
Hữu ích lại là việc bạn tạo ra nội dung hấp dẫn và có ích cho người đọc chứ không phải Google. Ở góc độ này là bạn đang viết cho người đọc.
Nếu thiếu 1 trong 2 yếu tố này tức là bài viết của bạn chưa được gọi là chuẩn SEO.
Ví dụ nếu bạn đã viết chuẩn SEO nhưng không hữu ích cho người đọc thì tất nhiên bài viết của bạn cũng không có giá trị hoặc ngược lại nếu bài viết của bạn hữu ích nhưng không chuẩn SEO thì cũng ít người có cơ hội đọc nó. (Vì có thể nó đang nằm ở trang thứ 30 của Google)
Trước khi đi vào cách để xây dựng một bài viết chuẩn SEO thì có thể bạn sẽ cần phải hiểu tầm quan trọng của từ khóa mục tiêu trong bài viết. Google xếp hạng các bài viết bằng cách lọc ra những từ khóa mà người dùng tìm kiếm sau đó xếp hạng cho bài viết của bạn dựa trên yếu tố bài viết đó có tối ưu cho từ khóa chưa? Chất lượng của bài viết, vị trí của từ khóa…
Đừng bỏ lỡ bài viết về cách chọn từ khóa mục tiêu:
SEO bài viết chỉ cần đơn giản như thế này…
Dưới đây là 10 bước cơ bản nhất bạn sẽ cần phải ghi nhớ để luôn luôn có được một bài viết với nội dung chuẩn SEO:
1. Tối ưu hóa tiêu đề bài viết
Một trong những yếu tố quan trọng mà mình luôn luôn làm mỗi khi viết một bài đó là dành nhiều thời gian để viết một tiêu đề hấp dẫn cho cả Google và người đọc. Vì sao?
Nếu bạn hấp dẫn được Google là bạn có cơ hội xếp hạng cao mà xếp hạng cao thì cơ hội người đọc click vào bài viết cũng rất lớn. Vì thế hãy chắc chắc rằng tiêu đề bài viết của bạn có chứa từ khóa, và tốt nhất từ khóa nên đặt ở đầu tiêu đề sẽ tốt hơn ở giữa hoặc ở cuối.
Ví dụ nếu bạn chọn từ khóa là: “Viết bài chuẩn SEO”
Thì tiêu đề: Viết bài chuẩn SEO với 10 bước cơ bản sẽ tốt hơn Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO với 10 bước cơ bản và vẫn sẽ tốt hơn Hướng dẫn 10 bước cơ bản để viết bài chuẩn SEO
Lưu ý bạn cũng không lên lặp lại cùng một từ khóa trong tiêu đề (Google sẽ cho rằng bạn đang spam từ khóa) và tiêu đề bài viết không nên quá 65 ký tự.
2. Cấu trúc đường dẫn bài viết
Tối ưu hóa cấu trúc đường dẫn đường dẫn (URL hay còn gọi là Permalink ) là một việc đơn giản, dễ dàng nhưng rất quan trọng trong việc tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO. Khá nhiều người không nhận ra tầm quan trọng này và hay bỏ quên.
Bạn chỉ cần đặt từ khóa mục tiêu vào URL (và nhớ đặt vào ngay đầu sẽ tốt hơn). Khi tối ưu cho URL bài viết bạn cũng nên tránh sử dụng những ký tự đặc biệt, tránh dầu ngoặc đơn, ngoặc kép, dấu phẩy và gạch dưới… Tốt nhất hãy sử dụng các ký tự trong bảng chữ cái và các con số từ 0 đến 9 kèm dấu gạch ngang (-) để phân cách giữ cách từ.
Lưu ý khi sử dụng WordPress bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa cấu trúc URL cho bài viết nhằm rút ngắn và tối ưu theo ý muốn.
Có một số bạn hỏi rằng có cần đặt .html vào cuối URL hay không? Nó có ảnh hưởng gì đến SEO không? Câu trả lời là không ảnh hưởng gì đến SEO, có đặt .html hay không là theo ý thích của bạn mà thôi.
3. Tối ưu thẻ Meta Description
Meta Description là đoạn xuất hiện ngay dưới tiêu đề và URL của bài viết trong kết quả tìm kiếm Google. Viết một meta hấp dẫn sẽ giúp tăng tỷ lệ click (CTR) vào bài viết, lưu ý thẻ meta cũng nên chứa từ khóa. Đoạn meta cần phải liên quan đến nội dung bài viết và có ý nghĩa tóm tắt để người đọc hiểu được nội dung bài viết của bạn nói về vấn đề gì.
Giới hạn của meta là 160 ký tự (bao gồm cả khoảng trống) nếu bạn viết dài hơn Google sẽ tự cắt bớt và chỉ giữ lại số ký tự cho phép.
Mẹo: Đặt từ khóa ở đầu đoạn meta sẽ tốt hơn nằm ở đoạn giữa hoặc cuối, bạn có thể lặp lại các từ khóa trong meta desescription bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa.
4. Sử dụng heading đúng cách
Chúng ta có đến 6 thẻ heading (từ 1 đến 6) để sử dụng trong bài viết. Tuy nhiên kinh nghiệm của mình thường sử dụng từ heading 1 đến heading 4 (rất ít khi sử dụng đến heading 5 và 6). Khi sử dụng WordPress, tiêu đề bài viết mặc định đã là heading 1 do đó trong bài viết bạn có thể sử dụng từ thẻ heading 2,3…
Bạn nên đặt từ khóa trong thẻ heading nhưng lưu ý không cần thiết lặp lại heading 2 và 3 vì như vậy có thể là một kiểu SEO tiêu cực.
5. Mật độ từ khóa trong bài viết là bao nhiêu?
Đây là câu hỏi cũng rất nhiều bạn đặt ra, có một con số chính xác nào không? Mình thật sự cũng chưa tìm ra một con số chính xác cụ thể. Những kinh nghiệm từ rất nhiều SEOer khác và từ bản thân mình là trên 1,5% so với nội dung bài viết nhưng bạn có thể kết hợp với từ khóa mục tiêu và từ khóa đồng nghĩa để không rơi vào tình trạng nhồi nhét từ khóa và tạo cảm giác khó đọc cho người dùng.
Rất nhiều bài Mình cũng chỉ sử dụng 1 đến 2 lần trong bài viết NHƯNG tốt nhất là nên đặt từ khóa chính trong đoạn đầu và đoạn cuối của bài viết. Bạn cũng có thể sử dụng in đậm, in nghiêng hoặc gạch dưới để làm nổi bật từ khóa từ nội dung quan trọng.
6. Số lượng từ trong bài viết
Các bài viết quá ngắn gần như không thể có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Do đó tốt nhất bài viết của bạn nên tối thiểu đạt 700 từ. Tốt hơn bạn có thể viết những bài dài với văn phong tự nhiên để phân tích sâu vào một chủ đề nào đó (tất nhiên dài khác với lan man). Cách để bạn bạn có thể viết bài dài và đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm đó là phân tích bài viết của đối thủ xem họ thiếu hoặc chưa tốt ở phần nào và làm tốt hơn họ.
Mình rất thích viết bài dài (thông thường từ 1500 đến 2000 từ) có thể do tính cầu toàn, đặc biệt mình luôn đặt mình vào vị trí người đọc để xem nội dung như vậy đã đáp ứng được điều mà người đọc đang cần hay chưa. Đây là mẹo mà bạn có thể áp dụng để “sản xuất” những bài viết dài. Bài bạn đang đọc là 2300 từ, hy vọng không làm bạn “ngán”
7. Sử dụng hình ảnh trong bài viết
Mình đã có một bài viết về cách sử dụng và tối ưu hình ảnh trên blog, sử dụng hình ảnh trong bài viết không chỉ làm cho nội dung phong phú hơn mà còn giúp tăng lưu lượng truy cập blog qua hành động tìm kiếm hình ảnh của người dùng trên Google.
Một điểm vô cùng quan trọng là nên đặt từ khóa vào tên file ảnh và thẻ Alt, đây là cách bạn cho Google biết hình ảnh này có nội dung gì. Nên sử dụng hình ảnh với kích thước nhỏ để tăng tốc độ tải trang của blog (hình ảnh nên dưới 10 kB). Sử dụng hình ảnh có dung lượng lớn làm chậm blog, từ đó giảm trải nghiệm người dùng và giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (một trong những yếu tố để Google xếp hạng các website đó là tốc độ tải trang)
8. Sử dụng liên kết nội bộ hợp lý
Liên kết nội bộ (trỏ link đến các bài viết khác trong blog) là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi SEO Onpage, liên kết nội giúp Google nhanh chóng lập chỉ mục các bài viết liên quan trên blog của bạn. Nó còn giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm và di chuyển qua lại giữa các bài viết từ đó ở lại blog của bạn lâu hơn và giảm tỷ lệ bounce rate.
Liên kết nội nên được được sử dụng trên các đoạn văn bản một cách tự nhiên (Anchor Text) và phong phú theo các từ khóa bạn đang SEO. Nhưng lưu ý không để Google phải nhầm lẫn bằng cách sử dụng 2 từ khóa mục tiêu cho cùng một bài viết. (Đây chính là sai lầm khi sử dụng 2 anchor text đến cùng một URL)
9. Sử dụng liên kết ngoài
Hay còn gọi là external link (trỏ link đến các website khác), đây là cách bạn bổ sung những kiến thức một cách sâu rộng hơn cho người đọc. Nhưng hãy chắc chắn bạn đang trỏ link đến các blog cùng chủ đề và đáng tin cậy. Nếu bạn đang nghi ngờ về độ uy tín của blog mà bạn trỏ link thì đừng quên sử dụng thẻ nofollow để tránh giảm thứ hạng blog của bạn cũng như liên kết đến một blog/website không uy tín.
Nếu bạn thật sự chưa tìm được hoặc chưa chắc chắn để biết được website đó có uy tín hay không thì có thể trỏ link đến các website như Wikipedia chẳng hạn, đây là cách bạn vẫn có liên kết ngoài để làm phong phú nội dung cho người đọc mà không lo rằng đang trỏ link đến một website kém chất lượng.
10. Viết nội dung hấp dẫn người đọc
Cuối cung những rất quan trọng, 9 bước trên liên quan đến vấn đề kỹ thuật nhưng nếu thiếu yếu tố cuối cùng này thì bạn đừng mong tạo ra được một bài viết chuẩn SEO. Viết bài hấp dẫn người đọc là làm cho họ thấy bài viết của bạn thật sự hữu ích, họ đọc hết bài viết, họ tìm thấy câu trả lời và cuối cung tham gia vào bài viết bằng những hành động như bình luận, chia sẻ…
Để tạo sự tương tác với người đọc bạn có thể sử dụng những câu hỏi trong nội dung bài viết, cuối bài viết cũng đừng quên kêu gọi một hành động cụ thể như yêu cầu để lại bình luận, chia sẻ lên mạng xã hội, đăng ký bản tin…
Viết nội dung hấp dẫn đặc biệt sẽ giúp cho người dùng ở lại blog của bạn lâu hơn, quay trở lại thường xuyên hơn và đây là những yếu tốt rất rất quan trọng để Google đánh giá và xếp hạng cho bài viết trên blog của bạn.
Lời kết
Trên đây là những yếu tố để giúp bạn viết bài chuẩn SEO, ngoài ra đây cũng chính là những cách để bạn làm SEO Onpage cho website của mình. Áp dụng đầy đủ các yếu tố này mình dám chắc rằng thứ hạng bài viết của bạn trên công cụ tìm kiếm sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Chúc các bạn tăng doanh thu bán hàng với những bài viết chuẩn SEO
Suu Tam
Bạn có thể xem thêm: thiết kế web chuẩn seo