Cách để đặt backlink chất lượng
Cách để đặt backlink chất lượng như thế nào?
Xây dựng backlink: tìm kiếm tốt hơn tạo dựng
Tức là khi xây dựng bạn chú ý quá nhiều đến các chỉ số DA, PA, TF, CF,…
Bạn đang quan tâm đến việc xây dựng backlink từ diễn đàn, cố gắng tạo dựng và quản trị các web 2.0 (blogspot, wordpress, tumblr,…) hay blog comment và nghĩ rằng việc xây dựng backlink này sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng website của mình
Nhưng mà nó là điều sai lầm. Vì
Bất kỳ ai cũng có thể đăng kí tài khoản và dễ dàng đặt backlink này giống như bạn thì chắc chắn website đó sẽ không được đánh giá cao bởi Google. Nên những backlink mà bạn kiếm được nhờ nỗ lực, công sức chắc chắn sẽ ảnh hưởng cao hơn rất nhiều so với những backlink mà bạn dễ dàng tạo dựng
Backlink chất lượng rất khó để có được
Vì bạn cần hiểu đơn giản backlink càng khó kiếm được thì nó sẽ ảnh hưởng mạnh tới thứ hạng tìm kiếm tới website
Nếu như tôi lấy được một backlink từ Blog Ahrefs thì sẽ cực kì giá trị hơn nhiều so với lấy backlink từ các blog seo nhỏ khác
Sự liên quan tới từ domain
Sự liên quan của một domain chủ yếu dựa vào sự liên quan của tất cả nội dung bài viết trên toàn bộ domain ấy
Khi bạn xây dựng liên kết backlink, hãy cố gắng có được những backlink liên quan tới toàn bộ domain
Sự liên quan tới từ bài viết cụ thể
Ngoài việc đặt backlink từ các domain liên quan, bạn cũng có thể tạo dựng tính liên quan ở một bài viết cụ thể trong domain ấy (mặc dù domain không liên quan tí nào) nhưng bạn vẫn gây được ảnh hưởng tới google rất nhiều.
Sự liên quan trong topical trust flow
Ngoài việc đặt backlink từ các domain liên quan, bạn cũng có thể tạo dựng tính liên quan ở một bài viết cụ thể trong domain ấy (mặc dù domain không liên quan tí nào) nhưng bạn vẫn gây được ảnh hưởng tới google rất nhiều.
Nếu như những đường link bạn trỏ về đều có cùng lĩnh vực với website của bạn thì sẽ cực kì tuyệt vời.
Tầm quan trọng của việc cùng lĩnh vực trong backlink là gì?
Ngắn gọn thì bạn nên ưu tiên 2 thứ khi xây dựng backlink:
- Tính liên quan tới từ tới từ content của bạn (Bài viết cụ thể)
- Tính liên quan tới từ TTF
Chỉ 2 điều đó thôi đã giúp cho bạn xây có một backlink cực kì tốt rồi.
Nếu bạn thắc mắc rằng không biết mình thuộc lĩnh vực nào và có TTF ra sao thì bạn vào google dịch, sau đó bỏ từ khóa của lĩnh vực mình vào để chuyển sang tiếng anh rồi lên google.com để search từ khóa ấy.
Lúc này, hàng loạt website nổi tiếng trên nước ngoài sẽ hiện ra, bạn chỉ có việc cầm website ấy bỏ vào majestic để xem TTF của họ là bạn sẽ biết của mình thôi.
Backlink phải có DR cao
Tại sao không lấy backlink có DA (Domain Authority) mà lại lấy backlink có DR (Domain Rating)?
Căn bản bởi vì DA của Moz không còn chính xác như xưa nữa!
Một số liệu cho thấy, DA của Moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Vì vậy tôi lấy DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ website.
Nhưng hãy lưu ý rằng, khi đi backlink, bạn nên ưu tiên tính liên quan trước, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh nhé.
Contextual là gì
Contextual là liên kết theo ngữ cảnh là liên kết đặt trong nội dung văn bản của trang web thông qua anchor text có chứa cụm từ (từ khóa chính xác hoặc 1 phần. Vệc liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng minh là chiến lược liên kết SEO rất hiệu quả cho website của bạn.
Ưu tiên về Contextual Link
Điều này khá rõ ràng dựa trên các ví dụ mà tôi đã cung cấp ở trên, nhưng liên kết được đặt bên trong nội dung/content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là mạnh nhất.
Các link khác đứng một mình có thể vẫn hiệu quả nhưng sẽ yếu hơn contextual link
Nếu như bạn dùng backlink độc lập như footer link hay các dạng sitewide link (còn được gọi là Textlink) tương tự khác, hãy đảm bảo rằng:
- Domain ấy cực kì liên quan tới website của bạn
- Để nó là nofollow
Còn không thì lúc nào google email bạn bảo là bạn có backlink vi phạm chính sách google thì tôi không biết đâu nhénhiều.
Content phải là chất
Đây là điều mà không nhiều bạn nghĩ đến, nhưng chất lượng thực sự của nội dung chứa liên kết backlink của bạn là rất quan trọng. Nó phải là một bài content tốt, không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả.
Điều quan trọng nhất là bài báo phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó đáp ứng được yêu cầu của hầu hết tất cả người dùng.
Nội dung có giá trị cao = được chia sẻ/tương tác trên mxh + có nhiều backlink về bài ấy = Backlink càng chất lượng hơn cho bạn
Phải có outbound link cùng lĩnh vực
Điều này tôi cá rằng 99% bạn làm trong SEO sẽ không biết hoặc không bao giờ tin.
Đó là nếu backlink của bạn được đặt trong content, và content này có những outbound link (external link) ra các trang website khác cùng lĩnh vực cũng như uy tín. Backlink của bạn sẽ được tăng sự uy tín theo và tốt hơn rất nhiều.
Cứ tưởng tượng rằng một bài viết chất lượng, được liên kết backlink tới những trang cùng lĩnh vực và chất lượng khác, kèm theo đó là website của bạn đứng trong những backlink tới website chất lượng khác thì google cũng sẽ cho rằng bạn chất lượng không kém.
Sử dụng Anchor text (một cách chính xác)
Với một số bạn khi đi backlink, bạn không hề chú ý tới việc dùng anchor text tí nào, dẫn tới việc website của bạn khả năng cao sẽ không bao giờ lên top được do bị tối ưu hóa quá liều anchor text.
Nếu như bạn gặp trường hợp website của bạn bị đứng 1 chỗ liên tục trong nhiều tháng liền hoặc rớt top thì bạn hẳn là đã bị tối ưu hóa quá liều anchor text trong việc đi backlink rồi đó.
Sự đa dạng trong IP khi xây dựng backlink
Sự đa dạng trong IP của backlink là gì?
Điều này quá rõ ràng rồi, bạn sẽ muốn các các website của mình phải đa dạng về IP và càng nhiều càng tốt rồi.
Backlink của bạn nên kéo nhiều traffic
Một backlink SEO chất lượng, không thể bàn cãi, ít nhất sẽ kéo một vài lượt truy cập qua bài viết/website của bạn thông qua backlink ấy rồi.
Vì vậy hãy nghĩ rằng: “Không biết website/bài viết này có kéo traffic về website mình không”
Xem thêm về backlink: vai trò của backlink trong seo