Tự tin: Tốt và không tốt trong kinh doanh

Tự tin: Tốt và không tốt trong kinh doanh

3647
CHIA SẺ

Trong cuộc sống cũng như trong hoạt động kinh doanh, “tự tin” luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định đến thành công của bản thân hay doanh nghiệp. Tự tin luôn giúp ta phấn chấn, quyết đoán trong mọi tình huống ra quyết định. Tự tin là tốt, nhưng tự tin thái quá đôi khi là con dao hai lưỡi trong quá trình phát triển sự nghiệp kinh doanh của bạn.

Tự tin là một yếu tố quan trọng trong công việc kinh doanh

Có thể nói tự tin là chìa khóa dẫn đến thành công. Nhưng tự tin không phải là chìa khóa vạn năng đảm bảo cho sự thành công của bạn. Vì tự tin chỉ là một phần quan trọng bên cạnh các yếu tố như tài chính, kế hoạch kinh doanh, thị trường, và những cơ hội bạn có thể nắm bắt được để giúp cho việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió. Vậy tự tin có những điểm tốt và không tốt nào bạn nên quan tâm.

Những điểm tốt của sự tự tin trong kinh doanh

– Tự tin là sức mạnh, là động lực giúp bạn vượt qua mọi khó khăn thách thức trong suốt quá trình kinh doanh gặp phải. Tự tin là mình sẽ làm được và không ngừng cố gắng để vượt qua mọi rào cản trên con đường dẫn đến thành công. Tự tin còn giống là một yếu tố tinh thần giúp bạn đả thông mọi suy nghĩ tiêu cực nảy sinh, từ đó giúp đưa ra các giải pháp tối ưu nhất.

– Tự tin giúp bạn triển khai những ý tưởng, những kế hoạch kinh doanh “điên rồ” mà nếu không có sự tự tin bạn sẽ không bao giờ nghĩ đến. Những thương hiệu hàng đầu thế giới như Microsoft, Apple… đều được bắt nguồn từ những con người tự tin dám nghĩ dám làm.

Tự tin có thể mang tới sự đột phá trong công việc

– Tự tin sẽ giúp bạn mạnh dạn đưa ra những quyết định quan trọng, có tính đột phá trong quá trình kinh doanh.

– Tự tin còn giúp bạn rất nhiều trong vấn đề giao tiếp, mà trong kinh doanh giao tiếp đóng vai trò tối quan trọng quyết định đến thành công hay thất bại.

Bên cạnh những mặt tích cực thì sự tự tin cũng có một số hạn chế sau:

Tự tin quá mức có thể dẫn tới chủ quan và thất bại

– Tự tin thái quá sẽ dễ khiến bạn mắc những sai lầm trong các quyết định chủ quan và dễ dẫn đến thất bại.

– Hơn nữa, trong kinh doanh cần nhiều yếu tố để thành công như tiềm lực tài chính, kế hoạch kinh doanh hiệu quả, thị trường và cơ hội của nó mang lại… Nếu sự tự tin mà không đi đôi hoặc tương xứng với những yếu tố trên thì bạn sẽ khó đạt được mục đích.

Tóm lại, một vấn đề luôn có hai mặt trái và phải, tốt hay không tốt. Sự tự tin trong kinh doanh cũng vậy, tự tin chỉ tốt khi ta biết dùng nó phù hợp với những điều kiện, mục đích và hoàn cảnh cụ thể, như thế sự tự tin mới phát huy được tác dụng và giúp bạn thành công.