Truyền miệng, kênh marketing không thể xem thường

Truyền miệng, kênh marketing không thể xem thường

2115
CHIA SẺ

Thực tế trong quá trình kinh doanh thì những nhà tiếp thị luôn chi ra cả hàng trăm triệu đô vào những chiến dịch quảng cáo công phu với hy vọng có thể chiếm lĩnh tâm trí người tiêu dùng. Thế nhưng có một phương pháp đơn giản và miễn phí mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh quên mất đó chính là: truyền miệng. Có thể khẳng định rằng truyền miệng chính là kênh marketing mà chúng ta không thể xem thường, tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Truyền miệng, kênh marketing không thể xem thường

Tầm quan trọng của marketing truyền miệng

Theo nghiên cứu đã chỉ ra thì truyền miệng đang là yếu tố chính là sức ảnh hưởng từ 20 đến 50% của những quyết định có mua hàng hay không của người tiêu dùng. Đặc biệt khi muốn mua sản phẩm đắt tiền thì truyền miệng lại chính là phương tiện quan trọng, bởi lúc này người tiêu dùng rất cần sự đánh giá, chia sẻ và tư vấn kĩ hơn từ phía người tiêu dùng. Chính vì thế nên hiện nay truyền miệng chính là phương thức marketing quan trọng và nhận được sự quan tâm của những nhà kinh doanh.

Ngày nay phương thức truyền miệng đánh giá sản phẩm với sự phát triển của các phương tiện truyền thông sẽ được đăng trực tuyến hoặc phổ biến thông qua mạng xã hội. Khách hàng còn tạo ra những trang web hoặc những blog để chia sẻ ý kiến về việc ca ngợi hoặc chê bai một sản phẩm, một thương hiệu nào đó. Khi người tiêu dùng bị quá tải về những thông tin quảng cáo thì họ ngày càng hoài nghi về những lời quảng cáo này và thích đưa ra quyết định độc lập riêng. Thực tế khi bắt đầu đưa ra một quyết định mua sản phẩm nào đó thì người tiêu dùng sẽ xem xét hình ảnh thương hiệu thông qua lời giới thiệu của những người đã từng sử dụng trước đây rồi từ đó sẽ có được quyết định riêng.

Một vài hình thức truyền miệng trong marketing

Truyền miệng trong marketing chính là một công cụ vô cùng phức tạp và có nhiều động cơ. Và truyền miệng trong marketing sẽ được chia thành ba hình thức khác nhau bao gồm:

– Tiếp thị truyền miệng dựa vào những trải nghiệm: đây chính là hình thức phổ biến nhất và thường chiếm từ 50 đến 80% các hoạt động truyền miệng ở bất kỳ chủng loại sản phẩm nào. Kết quả có được đó chính là từ những kinh nghiệm trực tiếp của người tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Marketing truyền miệng trên hình thức trải nghiệm rất phổ biến

– Tiếp thị truyền miệng do hậu quả: nó xảy ra khi người tiêu dùng muốn bóc trần một chiến dịch tiếp thị nào đó và từ đó gửi thông điệp đến người khác và tất nhiên thông điệp được truyền từ người tiêu dùng sẽ nhận được sự tin cậy nhiều hơn so với từ nhà quảng cáo.

– Tiếp thị truyền miệng có chủ ý: là hình thức phổ biến trong marketing truyền miệng bằng cách sử dụng một nhân vật danh tiếng nào đó để có thể tạo ra tin đồn tích cực chuẩn bị ra mắt sản phẩm.

Tóm lại sự linh hoạt của phương pháp truyền miệng chính là kênh marketing cực kỳ thông minh và hiệu quả mà các nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp không nên bỏ qua nếu muốn công ty của mình ngày càng phát triển hơn!