Thấy gì qua phong trào khởi nghiệp hiện nay?

Thấy gì qua phong trào khởi nghiệp hiện nay?

2679
CHIA SẺ

Có thể nói, phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đang rất sôi động. Hằng năm, có rất nhiều công ty StartUp ra đời, thành công có, thất bại có, tất cả góp phần tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc cho phong trào khởi nghiệp hiện nay.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới có các công ty khởi nghiệp nhiều nhất hiện nay. Thế nhưng, hiệu quả và thành công của các StartUp Việt Nam là không cao.

Phong trào khởi nghiệp đang lên cao

Việt Nam là một trong những quốc qua trên thế giới có nhiều lợi thế nhất cho phong trào khởi nghiệp. Với một nền kinh tế năng động, đang phát triển, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư nước ngoài và có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai… Điều này đã thôi thúc nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường khởi nghiệp nhằm tìm cơ hội phát triển bản thân và góp phần làm thay đổi diện mạo của đất nước.

Hiện nay phong trào StarUp đang lên cao hơn bao giờ hết

Hằng năm, có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp được nhem nhóm và hình thành. Trong đó có nhiều ý tưởng hay, mới lạ, thậm chí là điên rồ được triển khai, tạo ra một làn sóng khởi nghiệp vô cùng lớn, lan rộng ở hầu hết mọi tỉnh thành góp phần tô điểm thêm bước tranh kinh doanh nhiều màu sắc. Bên cạnh những công ty có chỗ đứng trên thị trường là những công ty mới hình thành và tìm mọi cách giành giật thị phần tạo nên một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Những gam màu tối của phong trào khởi nghiệp

Bạn không nên nhìn vào thành công của một vài cá nhân mà đánh giá bức tranh toàn cảnh của phong trào khởi nghiệp. Thực tế cho thấy, có rất ít trong vô số các StartUp có được thành công. Tuy Việt Nam là nước có số công ty khởi nghiệp cao nhất thế giới nhưng số lượng StartUP thành công chỉ thuộc vào hàng trung bình – thấp. Điều này cho thấy môi trường khởi nghiệp ở nước ta không thuận lợi. Thứ nhất, cơ sở hạ tầng, thiết bị không đồng bộ. Thứ hai, các StartUp chưa nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Thứ ba, các StartUp chưa thực sự dấn thân vào con đường khởi nghiệp, thường bỏ cuộc khi vấp phải khó khăn, thất bại. Thứ tư, phong trào khởi nghiệp vẫn còn manh mún, chưa đi vào đường hướng, chuyên nghiệp.

StartUp đang gặp những khó khăn nhất định trong môi trường hiện nay

Những tín hiệu vui

Bên cạnh vô số thất bại thì vẫn còn lóe lên nhiều tấm gương khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ nôi theo. Vậy họ đã làm gì để đạt đến thành công? Theo chia sẻ kinh nghiệm của các StartUP thành công thì nguyên nhân thất bại của một kế hoạch StartUp là ý tưởng không sát với thực tế. Dù bạn có ra sức và nổ lực tới đâu trong khi nhu cầu thực tế không có thì cũng mau chóng thất bại. Hơn nữa, trong cuộc chiến cam go và đầy căng thẳng, nếu ý chí và bản lĩnh của các StartUP không vững vàng thì khó đạt được thành công.

Hi vọng những đóng góp trên sẽ giúp ích cho các bạn trẻ có cái nhìn sáng suốt hơn về phong trào khởi nghiệp và có những bước đi thật vững chắc trên con đường chinh phục những đỉnh cao danh vọng.