Chiến thuật marketing cho startup

Chiến thuật marketing cho startup

2342
CHIA SẺ

Hầu hết các doanh nghiệp khởi sự thường không có nhiều tiền để chi cho marketing. Bạn phải tự tìm ra chiến thuật marketing tốt nhất để quảng bá cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một vài hướng dẫn dành cho bạn.

Củng cố thương hiệu của bạn

Trước khi tiến hành một chiến dịch marketing, bạn cần có một ý tưởng nhất quán về việc công ty bạn là gì, tại sao nó tồn tại và bạn mong đợi hoàn thành sứ mệnh gì. Điều này sẽ giúp bạn tìm được cách để định vị công ty của bạn.

Một vài mẹo dành cho bạn:

  • Hãy là chính mình: Bạn phải trung thành với ý tưởng kinh doanh cốt lõi của mình. Đừng vì những tác động mà trở thành thứ gì đó không phải bạn. Hãy thể hiện cá tính của bạn.
  • Thể hiện một hình ảnh nhất quán: Đừng thay đổi hình ảnh của bạn để thu hút những đối tượng khách hàng khác nhau. Hình ảnh nhất quán là bằng chứng để thể hiện bạn là ai.
  • Tìm ra điểm khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là điều bắt buộc bạn phải tìm ra – đó chính là lợi điểm bán hàng của bạn.

Mọi doanh nghiệp khởi sự đều phải đối mặt với những trở ngại khiến họ phải suy nghĩ lại mọi thứ và phát triển, song việc xây dựng thương hiệu là điều bạn có thể kiểm soát ngay từ đầu.

Xác định mục tiêu và các số liệu

Ngân sách càng hạn hẹp thì việc bạn phải xác định rõ ràng và cụ thể mục tiêu của mình càng trở nên quan trọng.

Bắt đầu bằng cách trả lời một câu hỏi đơn giản: Điều gì sẽ tạo nên thành công cho bạn? Mặc dù mục tiêu cuối cùng của bạn là muốn kiếm tiền nhưng không phải mọi nỗ lực tiếp thị đều mang tiền về cho bạn.

Xác định các kết quả mà bạn xem đó là thành công ví dụ như gia tăng số lượt truy cập vào website hay số lượng người đăng ký nhận email của bạn. Tất cả những điều này giúp quảng bá doanh nghiệp của bạn và cuối cùng sẽ giúp tạo ra tiền bạc.

Khi tìm được điều bạn muốn, hãy phát triển thành các mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được. Thay vì nói rằng bạn muốn tăng số lượng truy cập website, hãy nói rằng bạn muốn tăng lượng truy cập XX% trong XX tháng tiếp theo. Ngoài ra, hãy đảm bảo các mục tiêu bạn đặt ra mang tính thực tế.

Thứ hai, làm thế nào để bạn biết rằng những nỗ lực của bạn mang lại thành công? Trước khi tiến hành các chiến dịch tiếp thị, bạn cần phải lập kế hoạch và các số liệu.

Để đo lường liệu bạn có thành công hay không, bạn cần phải biết rõ xuất phát điểm của bạn. Thu thập các số liệu phân tích website của bạn, xác định tình hình tài chính hiện tại – thu thập nhiều thông tin nhất có thể để đánh giá về hiện trạng của công ty bạn.

Khi đã lập được kế hoạch, bạn phải tìm được cách để đánh giá tất cả những nỗ lực của bạn. Nếu bạn hy vọng gia tăng số lượng truy cập website, bạn sẽ dùng phương pháp cụ thể nào để đo lường kết quả?

Lập ngân sách

Việc lập ngân sách vừa đơn giản lại vừa phức tạp. Xác định rõ bạn cần bao nhiêu tiền cho kế hoạch marketing của mình để đạt mục tiêu đề ra. Bạn cần phải xác định khoảng thời gian bạn cần để lập kế hoạch và quản lý chiến dịch marketing của bạn.

Bước này cũng phức tạp bởi vì bạn phải giả định bạn biết chính xác lượng tiền mình cần để đạt được mục tiêu. Thật không may, không có một con số kỳ diệu nào cả. Đối với nhiều doanh nghiệp khởi sự, bạn phải lập kế hoạch với từng đồng dành dụm được.

Tiếp thị cho doanh nghiệp khởi sự

Nếu không có nhiều tiền để chi cho việc tiếp thị, điều đó có nghĩa hầu hết các hoạt động tiếp thị của bạn sẽ được triển khai trực tuyến. Dưới đây là cách để bắt đầu:

  • Xác định mục tiêu
  • Chọn lựa kênh tiếp thị
  • Tập trung vào nội dung và mối liên kết
  • Tìm ra những người có ảnh hưởng hoặc đối tác
  • Lắng nghe

Ý tưởng khác

Thời gian là một trong những tài sản giá trị nhất với các doanh nhân khởi nghiệp. Hãy dành thời gian tham gia vào mạng lưới và các sự kiện trong lĩnh vực của bạn. Thiết lập các cuộc gặp gỡ với người có thể giúp đỡ bạn. Thiết lập danh mục thông tin liên lạc và các ghi chú về tất cả mọi người bạn gặp.

Rất có thể bạn sẽ không thành công ngay từ lần đầu tiên thực hiện các chiến dịch marketing. Hãy đánh giá mọi khía cạnh của chiến dịch đầu tiên. Bạn sử dụng sai kênh truyền thông? Bạn xác định sai phân khúc khách hàng? Xác định những gì bạn có thể tinh chỉnh và thử lại.

Dịch từ Technori